“พาณิชย์”เผยข้าวถุง ราคายังปกติ เตรียมจัด “ปิ้งย่างกลางกรุง” ช่วยเกษตรกร

กรมการค้าภายในรายงานสถานการณ์สินค้าประจำสัปดาห์ ข้าวสารบรรจุถุงยังราคาปกติ ไม่มีปรับขึ้น หมูเนื้อแดง โลละ 134 บาท ไก่ลด ผักสดลด เตรียมจัดงาน “ปิ้ง ย่าง กลางกรุง” ช่วยระบายผลผลิตหมู กุ้ง ปลา เนื้อวัว ยันปุ๋ยเคมีมีเพียงพอ ราคาทรงตัว ย่าฆ่าแมลงและปราบศัตรูพืช ลดลง ส่วนมังคุดใต้ ราคาเริ่มดีขึ้น ลำไยราคาติดลมบน

64e86b6865b03 1
“พาณิชย์”เผยข้าวถุง ราคายังปกติ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าประจำสัปดาห์ โดยในส่วนของข้าวสารบรรจุถุง ราคายังเป็นปกติ โดยการจำหน่ายในห้างค้าส่งค้าปลีก ยังไม่มีการปรับขึ้นราคา แต่อาจจะมีการปรับลดโปรโมชันลงบ้าง แต่ราคาเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ก็ยังถือว่าใกล้เคียงกัน ส่วนผู้ประกอบการข้าวถุง ยังยืนยันที่จะช่วยตรึงราคาจำหน่ายให้ถึงที่สุด โดยกรมจะมีการติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป และประเมินว่าแรงกดดันต่อต้นทุนการผลิตข้าวสารบรรจุถุง จะลดลง หลังจากที่ผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาด

ส่วนราคามันสำปะหลัง อยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 3.30 บาท ข้าวโพด กก.ละ 11.10 บาท ปาล์มน้ำมัน กก.ละ 5.50 บาท สูงสุด 5.90 บาท น้ำมันปาล์มขวด เฉลี่ยขวดละ 45.78 บาท หมูเนื้อแดง เฉลี่ย กก.ละ 134 บาท ไก่ลดลง โดยไก่น่องติดสะโพก กก.ละ 78.25 บาท ไก่เนื้อน่อง กก.ละ 81.88 บาท ไก่เนื้ออก กก.ละ 77 บาท ไข่ไก่ เฉลี่ย ฟองละ 4.31 บาท ผักสด มีแนวโน้มลดลง เช่น คะน้า กก.ละ 37.90 บาท ผักกาดขาว กก.ละ 34.08 บาท ผักบุ้งจีน กก.ละ 31.90 บาท ต้นหอม กก.ละ 85 บาท ผักชี กก.ละ 125 บาท พริกขี้หนูจินดา กก.ละ 86 บาท มะนาว ผลละ 2.70 บาท

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมได้ร่วมมือกับกรมปศุสัตว์และกรมประมง จัดงาน “ปิ้ง ย่าง กลางกรุง” ระหว่างวันที่ 1-7 ก.ย.2566 ที่เซ็นทรัลเวิล์ด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีช่องทางในการระบายผลผลิต โดยในงานจะมีกุ้งย่าง หมูย่าง หมูหัน ผลิตภัณฑ์หมูต่าง ๆ เนื้อวัวสเต็ก เนื้อย่าง ปลากะพงนึ่งมะนาว เป็นต้น จึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยว และประชาชน เข้ามาช่วยกันบริโภค และยังมีกำหนดจัดงานในลักษณะเดียวกันนี้ ที่พัทยาและอุดรธานีอีกภายในเดือนก.ย.นี้