ประธานสมาคมการประมงฯวอน! ชะลอนำเข้าอาหารทะเลญี่ปุ่น หวั่นปนเปื้อนกัมมันตรังสี

ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เรียกร้องรัฐบาลชะลอนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่น หลังจะมีการปล่อยน้ำปนเปื้อนจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลงทะเล

มงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย บอก กรณีที่ญี่ปุ่นจะมีการปล่อยน้ำปนเปื้อนรังสี จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ลงทะเล นั้น เป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง แม้ว่าจะผ่านการกรองแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าจะแยก Tritium ได้หรือไม่ และการปล่อยน้ำปนเปื้อนดังกล่าว จะกระทบกับน่านน้ำทะเลที่ติดกับประเทศญี่ปุ่น ด้วย

มงคล บอกว่า ประเทศไทยควรจะหามาตรการป้องกันจากเรื่องดังกล่าวไว้ด้วย โดยเฉพาะการนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่น เช่น ปลาแซลมอน และอื่นๆ เนื่องจากเกรงว่าจะมีการปนเปื้อนรังสีเข้ามาในไทยและหากมีการบริโรคเข้าไปก็จะเป้นอันตรายได้ จึงเห็นควรให้ภาครัฐชะลอการนำเข้าอาหารทะเลเข้ามาในไทยก่อน และต้องตรวจสอบให้มั่นใจว่าไม่มีการปนเปื้อนจริงๆ

มงคล บอกว่า ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ปี 2565 ไทยนำเข้าอาหารทะเลจากทั่วโลก 3,954 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 15% ขณะที่ครึ่งปีแรกปีนี้ไทยนำเข้าจากทั่วโลก 1,841 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 8% โดยเป็นการนำเข้าจากญี่ปุ่น สัดส่วนประมาณ 5% มูลค่านำเข้าปี 2565 เท่ากับ 182 ล้านเหรียญสหรัฐลดลง 6% และในช่วงครึ่งปีแรก 2566 นำเข้า 91 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 17% ซึ่งรองจากแหล่งนำเข้าหลักคือ นอร์เวย์ อินเดีย ไต้หวัน จีน และเวียดนาม

สำหรับสินค้าหลักที่ไทยนำเข้าจากญี่ปุ่น คือ กลุ่มสัตว์น้ำ แช่เย็น แช่แข็งและแปรรูป อาทิ ปลาทูน่าสด แช่เย็น แช่แข็ง ปลาแซลมอน ปลาเทราต์ ปลาค็อด ปลาแมคเคอเรล กุ้งสดแช่เย็นแช่แข็ง ปลาหมึกสดแช่เย็นและแช่แข็ง และกลุ่มสัตว์น้ำอื่น ๆ และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ

นอกจากนี้ สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ทำหนังสือขอเข้าพบ นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสินเพื่อแสดงความยินดี และจะมีการแจ้งความกังวลต่อเรื่องญี่ปุ่นให้นายกฯ ทราบด้วย