จับตา รัฐมนตรีเกษตรฯ แบ่งงานอย่างไร.. กรมไหนใครจอง

ในยุคสมัยของลูกพี่ต่อ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีการแบ่งงานให้กับรมช.ทั้งสามท่าน ใช้สัดส่วน 3 กรม+1 รัฐวิสาหกิจ

อย่างเจ้แหม่ม มนัญญา ไทยเศรษฐ์ คุมกรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ และ อ.ส.ค.

ลุงประภัตร โพธสุธน คุมการปศุสัตว์ กรมการข้าว มกอช.และองค์การสะพานปลา

ส่วนผู้กองธรรมนัส คุมพัฒนาที่ดิน ส.ป.ก. กรมฝนหลวงฯ และ อ.ต.ก.

ที่เหลือจากนั้นทั้งหมด เป็นของรมว.เฉลิมชัย เช่น กรมชลประทาน กรมประมง กรมหม่อนไหม สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร รัฐวิสาหกิจอย่างการยาง ฯลฯ

S 3776671
ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯจากพรรคพลังประชารัฐ

วันนี้..กระทรวงเกษตรฯภายใต้การกำกับดูแลของพรรคพลังประชารัฐ ที่ส่งเลขาธิการพรรคอย่างผู้กองธรรมนัส มาเป็นเจ้ากระทรวงจะแบ่งงานอย่างไร

ถอดรหัสแนวทางจากนโยบายพรรคต่าง ๆ กรมที่ รมว.ธรรมนัส จองแน่นอน คือน้ำกับดิน อย่างกรมชลประทาน กรมพัฒนาที่ดิน ส.ป.ก. และน่าจะมีติดไม้ติดมือมาอีก คือ กรมประมง ฝนหลวงและการบินเกษตร เอากันแบบชัด ๆ กรมที่เคยอยู่ในการกำกับดูแลเดิมทั้งหมด เพิ่มเรื่องน้ำเข้าไป

กรมที่คาดหมายกันว่า จะมีการแบ่งและต่อรองกันสูงคือกรมระดับเกรด A+ อย่างกรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ รวมไปถึงกรมการข้าวที่ทุกวันนี้ยกระดับงบประมาณขึ้น ส่วน มกอช. หม่อนไหม เหมือนกรมน้ำจิ้ม ไม่นับรวมกรมตรวจบัญชี (จะไปคู่กับกรมส่งเสริมสหกรณ์) สศก.(อยู่กับรัฐมนตรีว่าการ)

%E0%B9%84%E0%B8%8A%E0%B8%A2%E0%B8%B2
ไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ จากพรรคเพื่อไทย

รมช.ไชยา พรหมา จากพรรคเพื่อไทย ครั้งนี้ต้องเอากรมส่งเสริมการเกษตรติดมือเพื่อดำเนินนโยบายในภาพรวมของพรรค ส่วนกรมที่จะมีปัญหาคือ กรมปศุสัตว์ ที่ทั้งพรรคเพื่อไทยและรวมไทยสร้างชาติ แต่เชื่อไหม ไม่ว่าเพื่อไทยหรือรวมไทยสร้างชาติ ล้วนมีเงาจาก รองนายกรัฐมนตรี สมศักดิ์ เทพสุทิน อยู่ด้านหลังทั้งนั้น

%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%8A%E0%B8%B2
อนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรฯ จากพรรครวมไทยสร้างชาติ

พอหอมปากหอมคอ ทั้งหมดทั้งมวลน่าจะชัดเจนในเร็ว ๆ นี้

ไหน ๆ ก็เขียนเรื่องกรมต่าง ๆ ในกระทรวงเกษตรฯ ถือโอกาสแนะนำการแบ่งงานตามภารกิจไปด้วยแล้วกัน

กลุ่มที่ 1 กลุ่มภารกิจด้านพัฒนาการผลิต ประกอบด้วย 5 หน่วยงาน ดังนี้ กรมการข้าว กรมประมง กรมปศุสัตว์ กรมวิชาการเกษตร กรมหม่อนไหม

กลุ่มที่ 2 กลุ่มภารกิจด้านบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อการผลิต ประกอบด้วย 4 หน่วยงาน ดังนี้ กรมชลประทาน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

กลุ่มที่ 3 กลุ่มภารกิจด้านส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรและระบบสหกรณ์ ประกอบด้วย 3 หน่วยงาน ดังนี้ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์

กลุ่มส่วนราชการที่ไม่อยู่ภายใต้กฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ ประกอบด้วย 3 หน่วยงาน ดังนี้ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

รวมทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีรัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชนที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแล ได้แก่ รัฐวิสาหกิจ ประกอบด้วย 4 หน่วยงาน ดังนี้ การยางแห่งประเทศไทย องค์การสะพานปลา องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย

องค์การมหาชน 3 หน่วยงาน ดังนี้ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เอวังด้วยประการ ฉะนี้