สวพ.6 ออกคำแนะนำผู้ประกอบการทุเรียนแกะเนื้อใน จ.จันทบุรี ซึ่งนำทุเรียนมาจากภาคใต้ ป้องกันหนอนเจาะระบาดในภาคตะวันออก

นายพิทวัฒน์ อ่อนทองหลาง ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จันทบุรี เปิดเผยว่า มอบหมายให้เจ้าที่ สวพ.6 และทีมเล็บเหยี่ยว ประสานเกษตรจังหวัดฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจสอบผู้ประกอบการที่ทำทุเรียนแกะเนื้อแช่แข็งใน จ.จันทบุรี ราว 10 ราย เนื่องจากผู้ประกอบการนำผลผลิตทุเรียนสดจากพื้นที่ภาคใต้มาแกะเนื้อแช่แข็ง ซึ่งทางผู้ประกอบการสมาคมทุเรียนไทย (TDA) มีความกังวลเกี่ยวการนำทุเรียนใต้มาแกะเนื้อที่จันทบุรี เพราะเป็นช่วงที่เกิดการระบาดของหนอนเจอะเมล็ดทุเรียน กระทั่งมีการตีกลับทุเรียนใต้บางจังหวัดที่ถูกส่งออกไปจีน จำนวนหลายสิบตู้

IMG 5944

สำหรับการเข้าไปตรวจสอบ พบว่า อาคารประกอบการโรงคัดบรรจุ ทั้งหมดได้มาตรฐาน มีการเทปูนที่พื้นหากนำทุเรียนที่หนอนเจาะมากองจะพบตัวหนอนร่วงออกมา ผู้ประกอบการก็สามารถนำไปทำลายได้เพราะหนอนเหล่านี้จะฝังตัวในดิน อีกอย่างรางระบายน้ำรอบโรงคัดบรรจุก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้การกำจัดหนอนทำได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้ออกตรวจสอบสถานที่จัดเก็บซากทุเรียน ทั้งเปลือกและอื่นๆ ที่มีการแกะเนื้อออกไปแล้วว่า มีกระบวนการดำเนินการจัดการอย่างไร 

IMG 5946

ด้านผู้ประกอบการชี้แจงว่า มีผู้มารับซื้อนำไปทำปุ๋ย และบางรายใช้วิธีฝังกลบ ในส่วนนี้ได้ตรวจสอบกระบวนการและขั้นตอน ว่า เป็นไปตามหลักทางวิชาการที่จะไม่ทำให้สิ่งมีชีวิตอยู่ได้ในขั้นตอนการฝังแล้วใช่หรือไม่ ซึ่งผู้ประกอบการ ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ถึงขั้นตอนการกำจัดเศษซากทุเรียนตามกรรมวิธีทุกอย่าง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ สวพ.6 ได้แนะนำเพิ่มเติมว่า หากพบว่ามีหนอนฯ ติดมากับผลผลิต ต้องรีบดำเนินการกำจัดคำแนะนำเพื่อป้องกันแมลงศัตรูพืชเกิดขึ้นในพื้นที่อย่างเคร่งครัด และจะมีการติดตามเฝ้าระวังต่อไป

กฤติเดช อยู่รอด เลขาธิการสมาคมทุเรียนไทย เปิดเผยว่า ต้องขอบคุณ สวพ.6 ที่ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบและให้คำแนะนำ ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในอำนาจควบคุม แต่ยังคงมีความเป็นห่วงในเรื่องนี้ เพราะยังไม่ทราบแน่ชัดว่า หน่วยงานใดมีอำนาจดำเนินการแก้ปัญหา หรือควบคุม คุณภาพและแมลงศรัตรูพืชที่อาจจะติดมากับผลไม้จากต่างพื้นที่  สิ่งสำคัญต้องขอบคุณผู้ประกอบการแกะเนื้อทุเรียน ที่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

IMG 5949

ล่าสุด สวพ.6 ออกข้อแนะนำป้องกันปัญหาหนอนเจาะระบาดในภาคตะวันออก กับผู้ประกอบการทุเรียนแกะเนื้อ เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการรับผลทุเรียนสด หรือเมล็ดทุเรียนที่ขนส่งมาจากพื้นที่การระบาด

โดยโรงคัดบรรจุ ต้องตรวจเช็คคุณภาพก่อนเข้ารับเข้า ตรวจดูทุกผลที่รับเข้าในแต่ละ lot หากพบมีผล รูเจาะมีหนอนออกมาด้านนอกให้ปฏิเสธการรับเข้า คัดผลที่แห้งแล้วใส่ตระกร้า หากพบผลมีรูเจาะให้คัดแยกออกมาทั้ง lot

โรงงานแปรรูปทุเรียน (ห้องเย็น) หากพบตัวหนอนเจาะที่ผลให้ทำลายทิ้งทันที โดยเก็บตัวหนอนใส่ขวดแก้วที่มีน้ำ ตัวหนอนจะจมน้ำตาย หรือเก็บไปเผาทำลายในที่ๆเหมาะสม หากแกะเนื้อทุเรียนแล้วพบร่องรอยให้คัดแยกเมล็ดทุเรียนที่ถูกทำลายแช่ด้วยสารเคมี

โรงเพาะชำ ไม่ควรขนย้ายเมล็ดทุเรียนที่มีการระบาดเข้ามาในแหล่งปลูก ถ้าจำเป็นควรคัดเลือกเมล็ดและแช่เมล็ดด้วยสารฆ่าแมลง ตามรายละเอียดที่แจ้ง

IMG 5950