รมช.เกษตรฯ ไชยา พรหมา เริ่มทันทีนโยบายพักหนี้เกษตร 3 ปี

ไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ พร้อมเริ่มทันทีนโยบายพักหนี้เกษตร 3 ปี ทั้งต้นทั้งดอก ย้ำตนเอง ลูกอีสานหัวใจเกษตร เข้าใจปัญหาเกษตรกร ต้องเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน

1H6A9526 scaled
รมช.เกษตรฯ ไชยา พรหมา เริ่มทันทีนโยบายพักหนี้เกษตร 3 ปี

ดร.ไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พระภูมิชัยมงคล ท้าวเวสสุวรรณ ศาลตายาย พระพิรุณทรงนาค เพื่อความสิริมงคล เวลาประมาณ 09.00 น. พร้อมทั้งอัญเชิญพระพุทธรูปหลวงปู่ขาว อนาลโย วัดถ้ำกลองเพล อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู เข้าบูชาที่ห้องทำงาน เพื่อความเป็นสิริมงคล และสร้างความมุ่งมั่นตั้งใจในการช่วยเหลือเกษตรกรทั่วประเทศให้มีความอยู่ดีกินดีแบบยั่งยืน

ดร.ไชยา ได้กล่าวถึงปัญหาสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน คือ นโยบายพักหนี้เกษตรกร โดยจะเริ่มทำทันทีในรูปแบบพักหนี้เกษตรกร 3 ปี ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย เพื่อให้เกษตรกรสามารถตั้งตัวในการประกอบอาชีพและลดภาระในการทำมาหากินของเกษตรกร โดยเบื้องต้นหลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะแถลงนโยบายต่อสภา ในวันที่ 11 กันยายนนี้ ก็พร้อมจะดำเนินการทั้งพักหนี้เกษตร 3 ปี ทั้งต้นทั้งดอกแล้ว

675A1046 scaled
อัญเชิญพระพุทธรูปหลวงปู่ขาว เข้าบูชาที่ห้องทำงานเพื่อความเป็นสิริมงคล

“เราจึงมีนโยบายสำคัญที่ต้องการผลักดันให้รายได้ของเกษตรเพิ่มเป็น “3 เท่าใน 4 ปี” ด้วยหลัก “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” โดยเริ่มตั้งแต่การสร้างทางเลือกให้เกษตรกรเพื่อผลิตสิ่งที่ตลาดต้องการ พร้อมเปิดตลาดใหม่เพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าให้เกษตร การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่สร้างความแม่นยำในการเพาะปลูกเพื่อเพิ่มจำนวนและคุณภาพของผลผลิต และการสร้างระบบประกันราคาสินค้าเกษตรล่วงหน้า เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้เกษตรกรด้วยการให้ราคาผลผลิตที่เหมาะสม ซึ่งผมเองอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของทาง ธ.ก.ส. ในเรื่องการพักชำระหนี้ เนื่องด้วยอยากให้ภาพลักษณ์ของ ธ.ก.ส. เป็นมากกว่าธนาคาร อยู่เคียงข้างพี่น้องเกษตรกร สร้างงาน สร้างอาชีพ และเสริมองค์ความรู้ต่าง ๆ อย่างครบวงจร ไม่ใช่แค่การปล่อยกู้ เก็บหนี้อีกต่อไป” ดร.ไชยา กล่าว