สศก. คว้ารางวัลสำเภา-นาวาทอง ต่อเนื่องปีที่ 2 สุดยอดหน่วยงานรัฐ เปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจ

S 8462351
สศก. คว้ารางวัลสำเภา-นาวาทอง ต่อเนื่องปีที่ 2

นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร รับมอบรางวัล “สำเภา-นาวาทอง” ประจำปี 2566 เป็นปีที่ 2 ซึ่งเป็นรางวัลสุดยอดหน่วยงานรัฐด้านการอำนวยความสะดวกภาคธุรกิจ ที่เห็นผลเป็นรูปธรรม ทั้งด้านประสิทธิภาพและกระบวนงาน การเปลี่ยนผ่านสู่ความเป็นดิจิทัล ตลอดจนการปรับปรุงด้านการให้บริการ ซึ่งจัดโดยหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยมี ดร.สุเมธ ตันติกุล กรรมการและเลขาธิการ มูลนิชัยพัฒนา เป็นประธานมอบรางวัล  ณ หอประชุม ชั้น 7 อาคาร 23 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

S 8462353
สศก. คว้ารางวัลสำเภา-นาวาทอง ต่อเนื่องปีที่ 2

สศก. เป็นหน่วยงานศูนย์กลางการให้บริการข้อมูลสารสนเทศการเกษตรของประเทศ โดยมีนโบายเป็นหน่วยงาน “เนวิเกเตอร์ ด้านการเกษตร” เน้นใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการจัดเก็บข้อมูล และการให้บริการข้อมูลเผยแพร่ให้กับภาคธุรกิจและทุกภาคส่วน นำเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการจัดเก็บข้อมูลตลอดจนการให้บริการและเผยแพร่ข้อมูลการเกษตร และยังเป็นหน่วยงานหลักพัฒนาสู่การให้บริการข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ด้านการเกษตร

S 8462355
สศก. คว้ารางวัลสำเภา-นาวาทอง ต่อเนื่องปีที่ 2

ปัจจุบัน สศก. มีการให้บริการข้อมูลข้อมูลสารสนเทศสำคัญ ผ่านเว็บไซต์ www.oae.go.th มีชุดข้อมูลให้บริการหลากหลาย ทั้งข้อมูลด้านการผลิต ข้อมูลด้านการตลาด ข้อมูลการพยากรณ์ ข้อมูลเศรษฐกิจและสังคมครัวเรือนเกษตรกร และ ข้อมูลแผนที่แสดงความเหมาะสมในการผลิต เพื่อกำหนดเขตเศรษฐกิจสินค้าเกษตร ขณะที่ด้านการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลในการให้บริการข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ด้านการเกษตร สศก. ดำเนินการผ่านเว็บไซต์ www.nabc.go.th มีการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทุกภาคส่วน เครือข่ายธุรกิจที่เกี่ยวข้อง โดยบูรณาการและเชื่อมโยงข้อมูลด้านการเกษตรกับหน่วยงานต่างๆ สู่ระบบฐานข้อมูลการเกษตร มาจัดทำรายงานและข้อมูลรูปแบบ Open Data ตามมาตรฐานของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) อีกทั้งได้จัดทำ Data Catalog โดยในปัจจุบัน มีข้อมูลทั้งจาก 91 องค์กร รวม 17 กลุ่ม 1,064 ชุดข้อมูล ตลอดจนระบบปฏิทินการผลิตสินค้าเกษตร รวบรวมข้อมูลการผลิตสินค้าเกษตรรายเดือนในระดับพื้นที่ ตั้งแต่ตำบล อำเภอ และจังหวัด เพื่อบริหารจัดการความมั่นคงทางอาหารและโภชนาการในระดับพื้นที่

S 8462356
สศก. คว้ารางวัลสำเภา-นาวาทอง ต่อเนื่องปีที่ 2

สำหรับการอำนวยความสะดวกการให้บริการในรูปแบบแอปพลิเคชัน สศก. ได้พัฒนาระบบแอปพลิเคชันต่าง ๆ อาทิ      แอปพลิเคชัน “บอกต่อ” เพื่อให้บริการด้านการเกษตรมาอย่างต่อเนื่องสำหรับเกษตรกร ผู้ประกอบการ ภาคเอกชน ภาคธุรกิจ และหน่วยงานต่าง ๆ สามารถเข้าถึงบริการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One stop service)โดยให้บริการด้วยชุดเมนูหลักต่างๆ ครอบคลุมมากกว่า 50 แอปพลิเคชัน “OAE Public AI” ให้บริการข้อมูลเพื่อการเพาะปลูกและช่วยดูแลสวนและแปลงของท่านจนถึงวันเก็บเกี่ยว และ แอปพลิเคชัน “CPP” ให้บริการข้อมูลความรู้ด้านการเกษตรที่ถูกต้องแก่เกษตรกรและผู้สนใจทั่วไปเพื่อให้เกษตรกรและผู้สนใจ เข้าถึงข้อมูลองค์ความรู้ด้านการเกษตร ด้วยความสะดวกรวดเร็ว บริการแอปพลิเคชัน “ราคาฟาร์ม” เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรในระดับพื้นที่ ซี่งทุกภาคส่วน รวมถึงภาคธุรกิจสามารถนำข้อมูลราคาไปใช้ในการวางแผนในการรวบรวม การกระจาย และการจำหน่ายสินค้าเกษตรในพื้นที่ๆ มีราคาแตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ สศก. ยังมีการให้บริการข้อมูลสนับสนุนการดำเนินงานของภาคธุรกิจ โดยกองทุน FTA ซึ่งมีหน่วยงานรับผิดชอบ คือ ส่วนกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ ดำเนินการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินนโยบายการจัดทำ FTA  เป็นทุนจ่ายขาดและทุนหมุนเวียนและใช้จ่ายในการดำเนินการพัฒนาโครงสร้างทางการเกษตร พัฒนาประสิทธิภาพการผลิต เพิ่มผลผลิตให้มีคุณภาพมาตรฐาน  โดยให้บริการอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาตลอด 20 ปี รวมกว่า 34 โครงการ ซึ่งมีทั้งกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการ และภาคธุรกิจร่วมดำเนินงานในโครงการต่าง ๆ รวมถึง สศก. ยังร่วมเป็นคณะกรรมการและเลขานุการในสินค้าเกษตรสำคัญ กำหนดมาตรการการนำเข้าเพื่ออำนวยความสะดวกผู้ประกอบการภาคเอกชน สามารถวางแผนการนำเข้าสินค้าได้ล่วงหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ รางวัล “สำเภา-นาวาทอง” ประจำปี 2566 นับเป็นปีที่ 2 ที่ทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้มอบรางวัล เพื่อเป็นการให้กำลังใจและเชิดชูหน่วยงานภาครัฐที่ปรับปรุงกระบวนการทำงานอย่างมี     ประสิทธิภาพ ลดอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจอย่างเห็นผลเป็นรูปธรรม