เลขาฯสมาคมทุเรียนไทย ฝาก “ธรรมนัส” แก้ปัญหาใบรับรอง GAP 

ผู้ประกอบการทุเรียน ชี้ใบรับรอง GAP ไม่เพียงพอ แต่ไม่แน่ใจไม่พอเอง หรือมีกระบวนการทำให้ไม่พอเชื่อความคล่องแคล่วของ รมว.เกษตรฯ จะช่วยแก้ปัญหาได้เร็วขึ้น

นาย กฤติเดช อยู่รอด เลขาธิการสมาคมทุเรียนไทย เปิดเผยถึงการแบ่งงานของ รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ รมช.เกษตรฯ ซึ่งทราบว่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ‘ธรรมนัส พรหมเผ่า’ จะกำกับดูแลกรมวิชาการเกษตรเองนั้น เชื่อว่า หากเป็นไปตามข้อมูลที่ออกมา รมว.เกษตรฯจะสามารถแก้ปัญหาด้านการเกษตรได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากบุคลิกเป็นคนคล่องแคล่ว และทำงานเร็ว ปัญหาการเกษตรที่เกิดขึ้นจะได้รับการช่วยเหลือ แก้ไขทันที

นาย กฤติเดช บอกว่า ในฐานะเกษตรกร และผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนไปยังต่างประเทศ ขอฝากปัญหาที่เกิดขึ้นจากทุเรียนไปยัง รมว.ธรรมนัสฯ เพื่อให้ช่วยแก้ไข คือ ปัญหาใบ GAP เพราะที่ผ่านมาพบว่า ใบGAP มีไม่เพียงพอ ซึ่งไม่เข้าใจว่า ไม่พอจริงๆ หรือมีกระบวนการที่ทำให้ใบ GAP ไม่พอ เพราะจากปีและหลายปีที่ผ่านมาประสบปัญหานี้ และขอตั้งข้อสังเกตว่า เวียดนาม ปลูกทุเรียนเช่นกัน มีโรงคัดบรรจุราว 50 โรง ผลผลิตราว 1,000,000 ตัน ในทางปฎิบัติใบ GAP สวนต้องไม่พอ แต่ทำไมสามารถส่งออกได้แทบทั้งหมด ในขณะที่ประเทศไทยใบ GAP กลับไม่เพียงพอ จึงอยากให้ รมว.เกษตรฯ ตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย

ส่วนเรื่องของปัญหาทุเรียนส่งออก ต้องการให้ รมว.เกษตรฯ เตรียมหาทางแก้ปัญหาส่งออกผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียน เพราะที่ผ่านมาการส่งออกผลไม้ทั้งทุเรียน ลำไย และมังคุด ผู้ประกอบการดิ้นรนเรื่องการส่งออกกันเอง เมื่อเกิดปัญหาก็แก้กันเอง ซึ่งภาครัฐควรเน้นการขนส่งทางเรือจากไทยไปจีนให้มากขึ้น เพราะไม่ต้องผ่านด่านพรมแดนหลายประเทศ ที่ต้องรอคิวหากขนส่งไปทางบก