กรมส่งเสริมการเกษตร ทำ MOU ธ.ก.ส. และ คูโบต้า ร่วมมือด้านวิชาการ และสนับสนุนการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสู่การใช้ประโยชน์

%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%81 mou 5
กสก.MOU ธ.ก.ส. และ คูโบต้า สนับสนุนการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสู่การใช้ประโยชน์

กรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยความร่วมมือด้านวิชาการ และสนับสนุนการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสู่การใช้ประโยชน์ ร่วมกับ บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด (KUBOTA) และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อเสริมสร้างความร่วมมืออย่างบูรณาการร่วมกันด้านวิชาการ ส่งเสริมและสนับสนุนการนำผลงานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรมไปสู่การใช้ประโยชน์ในการสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และเครือข่ายชุมชน

%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%81 mou 1
กสก.MOU ธ.ก.ส. และ คูโบต้า สนับสนุนการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสู่การใช้ประโยชน์

นายครองศักดิ์ สงรักษา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจและเสริมสร้างความร่วมมืออย่างบูรณาการร่วมกันไม่ว่าจะเป็นด้านวิชาการ ส่งเสริมและสนับสนุนการนำผลงานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรมไปสู่การใช้ประโยชน์ รวมทั้งการเผยแพร่ ถ่ายทอดองค์ความรู้จากผลงานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และเครือข่ายชุมชน โดยบทบาทหน้าที่ของกรมส่งเสริมการเกษตร จะสนับสนุนพัฒนาต้นแบบเกษตรกรรม ร่วมกันกำหนดแผนงานโครงการ กลุ่มเป้าหมาย ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนงาน พัฒนา ต่อยอด ขยายผลเทคโนโลยี สนับสนุนองค์ความรู้ด้านการเกษตร และร่วมมือทางวิชาการ

%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%81 mou 4
กสก.MOU ธ.ก.ส. และ คูโบต้า สนับสนุนการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสู่การใช้ประโยชน์

ทั้งนี้ การขับเคลื่อนงานของทั้งสามฝ่ายจะสนับสนุนและส่งเสริมความร่วมมือตามขีดความสามารถ และภายใต้กฎหมาย ข้อบังคับ และหรือระเบียบของแต่ละฝ่ายภายใต้ขอบข่ายแนวทางการดำเนินการความร่วมมือตามบันทึกความเข้าใจนี้ โดยในปีแรกจะร่วมขับเคลื่อนในพื้นที่แปลงใหญ่ 12 แปลง ได้แก่ แปลงใหญ่เห็นนางฟ้า จ.ราชบรี แปลงใหญ่พืชสมุนไพร จ.จันทบุรี แปลงใหญ่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จ.ลพบุรี แปลงใหญ่อ้อย จ.ขอนแก่น แปลงใหญ่มันสำปะหลัง จ.นครราชสีมา แปลงใหญ่ข้าวบ้านพระแก้ว จ.ชัยนาท แปลงใหญ่สับปะรด จ.ประจวบศรีขันธ์ แปลงใหญ่ลำไย จ.ลำพูน แปลงใหญ่มะม่วง จ.สุโขทัย แปลงใหญ่ทุเรียน จ.จันทบุรี แปลงใหญ่ทุเรียน จ.ชุมพร และแปลงใหญ่ปาล์มน้ำมัน จ.พัทลุง

สำหรับบันทึกความเข้าใจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมืออย่างบูรณาการร่วมกัน ด้านวิชาการ ส่งเสริมและสนับสนุนการนำผลงานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรมไปสู่การใช้ประโยชน์ รวมทั้งการเผยแพร่ ถ่ายทอดองค์ความรู้จากผลงานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และเครือข่ายชุมชน

โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมสนับสนุนใน 4 ด้าน ประกอบด้วย 1) การพัฒนาต้นแบบเกษตรกรรม เช่น เกษตรทฤษฎีใหม่ เกษตรผสมผสาน เกษตรอินทรีย์ เกษตรธรรมชาติ เกษตรแปลงใหญ่ และเกษตรแปรรูป เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม 2) ร่วมกำหนดแผนงาน โครงการ กลุ่มเป้าหมาย ทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนงานพัฒนา ต่อยอด ขยายผลเทคโนโลยีด้านการเกษตร องค์ความรู้ด้านการเกษตร และการบริหารจัดการดินและน้ำ รวมถึงเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่เกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย 3) สนับสนุนองค์ความรู้ด้านการเกษตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการขยายผล ต้นแบบเกษตรกรรมให้กับเกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งสามารถนำข้อมูลด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมไปต่อยอดสู่การใช้ประโยชน์ และ 4) ร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนางานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่เป็นประโยชน์ในการ ปฏิบัติงานสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย โดยสนับสนุนการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น กระบวนการจัดทำและการใช้ข้อมูลร่วมกัน

การสร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนในการสนับสนุนข้อมูลด้านวิชาการ เทคโนโลยีและนวัตกรรมไปขยายผล/ต่อยอดให้เกิดประโยชน์ให้กับเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และเครือข่ายชุมชน ในการบริหารจัดการในพื้นที่ ตลอดจนสามารถพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้ให้กับเกษตรกรในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียงในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตรไปขยายผลจนเกิดประโยชน์ ทั้งในเชิงพื้นที่ และเชิงพาณิชย์ รวมทั้งสนับสนุนแหล่งเงินทุนในการจัดหาเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการบริหารจัดการดินและน้ำ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การแปรรูป และการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติม