เกษตรฯไม่มีเกาเหลา 3 รัฐมนตรียืนยันเคลียร์ใจจบแล้ว เดินหน้าทำหน้าที่เพื่อเกษตรกร

สด ๆ จากทำเนียบรัฐบาล 3 รัฐมนตรีเกษตรฯ วันนี้ได้รับความสนใจจากผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลโดยเฉพาะประเด็นการแบ่งงานที่เหมือนไม่ลงตัว

วันนี้ รังนกกระจอก คึกคัก สัมภาษณ์รัฐมนตรีรายตัวในประเด็นเดียวกันเรื่องการแบ่งงาน “ขุนพิเรนทร์” รายงานกันให้ทราบแล้วกันครับว่าทั้ง 3 รัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่าอย่างไร

messageImage 1695696109119
ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์



เริ่มจาก ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการสะสางปัญหาการแบ่งงานภายในกระทรวงเกษตรฯ หลังมีกระแสข่าวว่า 2 รัฐมนตรีช่วยไม่พอใจที่ได้ดูแลเพียงท่านละ 4 หน่วยงาน แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงได้ดู 11 หน่วยงาน ว่า เรื่องนี้จบไปตั้งนานแล้ว ตามที่ตนมอบหมาย ยืนยันว่าไม่มีการแบ่งกระทรวงให้เพิ่มเติมและเป็นไปตามคำสั่งเดิม แต่หากผลงานเป็นที่ประจักษ์ก็จะมอบหมายให้เพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้ต้องช่วยกันทำงานและมองในภาพรวม งานไหนอยู่ในพื้นที่ 2 รัฐมนตรีช่วยตนก็มอบหมาย พร้อมยืนยันว่าทั้ง 3 คนก็ทำความเข้าใจกันแล้วไม่มีปัญหา ตนได้พูดคุยกับทุกพรรคแล้ว

ส่วนได้มีการพูดคุยกับนายภูมิธรรม เวชชัยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงเกษตรแล้วหรือยัง ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า ได้พูดคุยกับผู้ใหญ่ทั้ง 2 พรรคแล้ว

%E0%B9%84
ดร.ไชยา พรหมมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ด้าน ดร.ไชยา พรหมมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการแบ่งงานภายในกระทรวง ว่า ไม่ต้องมีอะไรต้องเคลียร์ใจกัน ทำตามนโยบาย และดำเนินการตามที่ได้รับมอบหมายซึ่งได้รับการอนุเคราะห์จาก ร.อ.ธรรมนัส พรมหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นอย่างดี ไม่มีปัญหาเราทำงานร่วมกัน

โดยในวันที่ 29 ก.ย.นี้ จะเดินทางไปปราบหมูเถื่อนในตู้คอนเทนเนอร์ที่แหลมฉบัง จ.ชลบุรี ประกาศสงครามกับการนำเข้าเนื้อเถื่อนทุกชนิดตามนโยบายของรัฐบาลและตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี ที่จะต้องไม่มีสินค้าทางการเกษตรที่ผิดกฎหมาย พร้อมย้ำว่าได้ดำเนินการตามนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่ได้หาเสียงเอาไว้ รวมถึงการบูรณาการงานร่วมกันในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง การรับมือกับเอลนีโญ่ และในวันในที่ 28 ก.ย. จะเริ่มดำเนินการนโยบายฝนหลวงเติมน้ำในเขื่อนหลัก ที่น้ำในต้นทุนมีต่ำกว่าปกติบางเขื่อนเข้าขั้นวิกฤตและหากหมดฤดูฝนอาจจะเกิดปัญหาอาจเกิดปัญหาน้ำแล้ง อาจส่งผลกระทบต่อเกษตรกรที่ทำนาได้

นอกจากนี้ ดร.ไชยา ยังกล่าวด้วยว่า การจัดสรรที่ดินที่เป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมเปิดเผยว่าจะมีข่าวดีในเร็ว ๆ นี้ ส่วนจะมาในรูปแบบไหนให้ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้ชี้แจงเอง ขอให้ใจเย็น ๆ และยืนยันว่า ไม่มีปัญหาในการการทำงาน ไม่มีความขัดแย้ง แต่ถ้าเรื่องไหนที่จะต้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อนุมัติในหลักการ พร้อมย้ำว่า ไม่มีความขัดแย้งอย่างแน่นอน เราวัดความสัมฤทธิ์ผลในการทำงาน และไม่ทราบว่า ร.อ.ธรรมนัส จะแบ่งงานเพิ่มเติมหรือไม่ ต้องไปถามท่านไม่ใช่มาถามตน

IMG 35481 20200928153717000000
นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

รัฐมนตรีท่านสุดท้ายคือ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีการแบ่งงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า ตอนนี้ก็โอเค เป็นผู้รับผิดชอบ 4 หน่วยงานเหมือนเดิม ส่วนข่าวก่อนหน้านี้ที่มีคนไม่พอใจ นายอนุชา มองว่าก็ยังไม่มีอะไร

เมื่อถามว่างานที่รับมอบหมายจะสามารถขับเคลื่อนนโยบายตามนโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติได้หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า เรื่องการทำงานงาน ตรงไหนที่เราได้รับความไว้วางใจให้เป็นรัฐมนตรี ยังไงก็คือรัฐมนตรีใน 35 คน ก็คงจะต้องมีความสามารถ ในการปฏิบัติงานทุกส่วนที่ได้รับมอบหมาย อันนี้เป็นภารกิจและหน้าที่ที่จะต้องทำงานให้บรรลุสำเร็จ ให้กับประเทศชาติและประชาชน เป็นหลักอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ได้พูดคุยทำความเข้าใจกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแล้วหรือไม่ นายอนุชา ตอบว่าก็ไม่มีอะไร ไม่ได้มาคุยกันเป็นกิจจะลักษณะ ไม่มีอะไรที่มันเป็นประเด็นที่ขัดข้องหมองใจ

เมื่อถามว่าส่วนตัวดูแค่ 4 หน่วยงานขณะที่รัฐมนตรีว่าการดูแลถึง 11 หน่วยงาน ถือว่าน้อยไปหรือไม่ นายอนุชา ตอบว่า ก็เป็นเรื่องธรรมดา ดูกรมกองเยอะงานก็ต้องเยอะเป็นธรรมดา ก็คงไปบอกว่างานน้อยไม่ได้ ส่วนตัวคิดว่าในอนาคต การทำงานก็อาจจะตอบโจทย์ได้หลายอย่าง และคงมีการพูดคุยกัน แต่คงไม่มีอะไรที่เป็นเรื่องเกินเลย

เมื่อถามย้ำว่าดูแค่ 4 หน่วยงานพอใจแล้วหรือไม่ นายอนุชา ย้ำว่า พอใจ เราเป็นผู้ปฏิบัติ เมื่อได้ภาระรับหน้าที่ สิ่งที่ประชาชนได้มอบความไว้วางใจ และนายกรัฐมนตรีก็มอบความไว้วางใจ ไม่ว่างานตรงไหนที่ทุกคนมาอยู่ แล้วได้รับมอบหมาย และเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคน ก็คงคิดแบบเดียวกัน ทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด ก่อนย้ำว่าการทำงานร่วมกับรัฐมนตรีในกระทรวงทั้ง 3 คน ยังดี ไม่มีอะไร

จบประเด็นการแบ่งงาน ตามนี้