กรมข้าวชงสอบวินัยร้ายแรง ขรก.เอี่ยวส่งเครื่องคัดเมล็ดพันธุ์ฯไม่ได้มาตรฐาน

อธิบดีกรมการข้าว เสนอเรื่องถึงปลัดเกษตรฯ สอบวินัยร้ายแรงข้าราชการ หลังถูกร้องเรียนและแจ้งความว่าเกี่ยวข้องกับการส่งเครื่องคัดเมล็ดพันธุ์ฯไม่ได้มาตรฐานไปทั่วประเทศ

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 13 มิ.ย.65 ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. นายสัมฤทธิ์ คิมนารักษ์ ประธานศูนย์ข้าวชุมชนนครปฐม ,นายจารึก กมลอินทร์ประธานศูนย์ข้าวชุมชนนครราชสีมา และนายพัชร พูลเจริญ ประธานเครือข่ายชาวนาเพื่อการพาณิชย์การท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมแห่งชาติ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปปป. พร้อมนำหลักฐานผลการตรวจสอบเครื่องคัดทำความสะอาดเมล็ดพันธุ์ข้าว ที่กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดซื้อด้วยเงินงบประมาณปี 2563 และได้จัดส่งไปให้ศูนย์ข้าวชุมชนทั่วประเทศ จำนวน 200 เครื่อง มูลค่าเครื่องละ 2.5 แสนบาท 

4DBC1B3B 5014 4A07 8388 51AF768AFDCD

โดยผู้แจ้งความ อ้างว่า จากผลการทดสอบของศูนย์วิจัยข้าวในหลายจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดราชบุรี ที่นำไปเป็นหลักฐานมอบให้พนักงานสอบสวน บก.ปปป.วันนี้ ได้การทดสอบเครื่องฯ ดังกล่าวแล้วพบว่าไม่ได้มาตรฐาน และต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ 

วันนี้จึงนำหลักฐานมามอบพนักงานสอบสวนให้เอาผิด ผอ.สำนักส่งเสริมเมล็ดพันธุ์ข้าว กระทรวงเกษตรฯโดยดำเนินคดีในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต 

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำผู้แจ้งรวบรวมหลักฐานเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

05DB6CA1 CDCC 4119 9527 FB724526FC12

ด้านนาย ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเบื้องต้นว่า ได้รับทราบเรื่องที่มีการแจ้งความกับ ปปป.ให้เอาผิด ขรก.กรมการข้าว ที่จัดส่งเครื่องคัดทำความสะอาดเมล็ดพันธุ์ข้าวไม่ได้มาตรฐานไปทั่วประเทศแล้ว และกรมการข้าว ได้ดำเนินการสอบข้อเท็จจริงก่อนหน้านี้แล้วผลปรากฏว่าเรื่องมีมูล และได้แจ้งเรื่องให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯรับทราบและพิจารณา เพื่อตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงต่อไป