‘มท.1’ สั่งผู้ว่าฯสำรวจ ‘เรือกสวน-ไร่นา’ เตรียมกักเก็บน้ำใช้ ชู ‘โครงการแก้มลิง’ เป็นประโยชน์

‘มท.1’ สั่งผู้ว่าฯสำรวจ ‘เรือกสวน-ไร่นา’ เตรียมกักเก็บน้ำใช้ ชู ‘โครงการแก้มลิง’ เป็นประโยชน์ เผยสถานการณ์อุทกภัยน้ำเริ่มคลี่คลาย กำชับเตรียมพร้อมเครื่องมือ วางแผนประคองสถานการณ์ ทำงานเป็นทีม 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวว่า วานนี้ (8 ต.ค.) ตนได้ลงพื้นที่จ.กาฬสินธุ์ ติดตามสถานการณ์น้ำ กับนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และอธิบดีหลายกรม เนื่องจากได้รับรายงานว่าสถานการณ์เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดี แต่อย่างไรก็ตามจะเร่งให้มีการวางแผนบริหารจัดการน้ำร่วมกับภาคส่วนต่างๆด้วย ซึ่งได้สั่งการที่ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ให้รายงานเรื่องพื้นที่เรือกสวนไร่นาต่างๆ ว่า ในพื้นที่ไหนสามารถเก็บกักน้ำได้ก็จะไปประสาน กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อที่จะได้จัดทำทางน้ำ ให้นำน้ำไปกักเก็บในพื้นที่เพื่อที่จะมาใช้ในช่วงหน้าแล้ง

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ส่วนที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สั่งการเฝ้าระวังริมแม่น้ำ 10 จังหวัดนั้น ทางกรมการปกครอง (ปค.) และ ปภ. มีภารกิจ ที่รับรายงานจากระดับผู้ว่าราชการจังหวัด ที่มีอำนาจในการประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยมีอำนาจในการบูรณาการทุกภาคส่วน หากมีสิ่งใดที่เหนืออำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด ก็จะประสานมายัง ปภ. และขณะนี้ก็มีการเตรียมพร้อมเครื่องไม้เครื่องมืออยู่ในพื้นที่ที่ประสบภัยและพื้นที่เสี่ยงทั้งหมดแล้ว

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีแผนลงไปในพื้นที่ติดตามสถานการณ์ในจังหวัดใดเป็นพิเศษ แต่จะใช้วิธีการสนับสนุนสั่งการและสั่งงาน เพราะได้มีมอบหมายให้ผู้รับผิดชอบตามสายงานอยู่แล้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็อยู่ใกล้ชิดประชาชนอยู่แล้วแต่ยอมรับว่าถ้าน้ำหลากเข้ามาก็ห่วงทุกที่ ส่วนใหญ่มาจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมามาก หากที่เดิมมีน้ำอยู่แล้วก็จะเพิ่มระดับให้สูงขึ้น ขณะนี้ทุกฝ่ายพยายามประคองสถานการณ์ และทำงานเป็นทีม ต้องมีการเชื่อมโยงเครือข่ายประสานระหว่างจังหวัด ให้ทราบว่าการปล่อยน้ำจะต้องจำนวนเท่าใดควรจะปล่อยหรือไม่ 

“วานนี้ได้หารือกับปลัดกระทรวงมหาดไทย ยังคงยืนยันว่าโครงการแก้มลิงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ยังคงเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ และขณะนี้กำลังไปหาพื้นที่ ในลักษณะแก้มลิง เพื่อเอาไว้เก็บกักน้ำ เพราะเป็นน้ำส่วนเกินหากปล่อยไปเรื่อยๆ ไม่มีการบริหารจัดการก็จะหายไปหากถึงช่วงหน้าแล้งน้ำก็จะขาด จึงต้องร่วมมือกัน” นายอนุทิน กล่าว