หารือประมงชื่นมื่น “ธรรมนัส” เตรียมประกาศใช้กฎหมายลูก 19 ฉบับ พิจารณาอนุญาตทำประมง

ทะเลหวาน หารือประมงชื่นมื่น “ธรรมนัส” เตรียมประกาศใช้กฏหมายลูก 19 ฉบับที่ปรับแก้แล้ว – มอบอำนาจคณะกรรมการประมงจังหวัด พิจารณาอนุญาตทำประมงในพื้นที่ 

มงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย บอก การลงพื้นที่ของ “ผู้กองธรรมนัส” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ (28/10/2566) ที่จังหวัดสมุทรสาคร รับฟังปัญหาพี่น้องชาวประมงพื้นบ้าน ประมงพาณิชย์ ประมงนอกน่านน้ำไทย ทุกกลุ่มได้ข้อสรุปในการแก้ไขปัญหาในหลายๆประเด็น คือ

จะเสนอแก้ไขกฎหมายลูก 19 ฉบับ ที่กรมประมงและสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยได้หารือกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะประกาศใช้ทันทีทั้ง 19 ฉบับ

กระจายอำนาจให้กับคณะกรรมการประมงประจำจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานในการให้อำนาจในการอนุญาตเครื่องมือประมงพื้นบ้านของแต่ละจังหวัดให้คณะกรรมการประมงประจำจังหวัดเป็นผู้พิจารณา

การแก้ไขปัญหาปลาหมอคางดำ สั่งให้ออกประกาศให้เครื่องมือประมงพื้นบ้านเข้าทำการประมงในการจับปลาหมอคางดำในพื้นที่ 4 จังหวัด สมุทรสาครสมุทรสงคราม สมุทรปราการ เพชรบุรี โดยสมาคมปลาป่นแห่งประเทศไทย ให้การสนับสนุนในการรับซื้อปลาหมอคางดำในราคา7บาท

การซื้อเรือประมงคืนออกนอกระบบ 1,007 ลำ สำนักงบประมาณเห็นชอบอนุมัติให้ใช้งบกลาง 1,800 กว่าล้านบาท เรียบร้อยแล้ว

การฟื้นการทำประมงนอกน่านน้ำ จะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่างๆรวมถึงการเจรจากับต่างประเทศความร่วมมือในการทำประมงนอกน่านน้ำไทย โดยให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วม

IMG 7745

มงคล บอกว่า ชาวประมงทุกกลุ่ม ต้องขอบคุณ รมว.เกษตรและสหกรณ์ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการหาทางออกและหาทางแก้ปัญหาร่วมกันซึ่งกลุ่มชาวประมง รอคอยนานมาก เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯและรัฐบาล รับฟังปัญหาแล้วสั่งดำเนินการแก้ไขทันที ก็ทำให้ชาวประมงมั่นใจว่าไม่ถูกทอดทิ้ง

IMG 7743
IMG 7742