ธรรมนัส ยันไร้ปัญหาเคลียร์ ภูมิธรรม เรื่องไชยา จบแล้ว ขู่หากไม่จบจะยึดกรมใหญ่มาดูแลเอง ลั่น เป็นธรรมเนียมปฏิบัติรัฐมนตรีว่าการต้องรับผิดชอบเรื่องงบฯ-การบริหารงานบุคคล รัฐมนตรีใหม่อาจไม่รู้

396837885 834658108665766 1645076616332805968 n
ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

วันที่ 1 พ.ย. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงปัญหาการทำงานในกระทรวงว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายไชยาได้มาบอกกับตนว่าได้ไปให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงเรื่องการทำงาน ว่าไม่ได้มีเจตนาพาดพิงตน และตนก็ไม่ได้คิดว่าจะมีประเด็น แต่พอมีประเด็นตนก็ได้คุยกับผู้บริหารพรรคเพื่อไทย ซึ่งท่านเข้าใจว่าประเด็นคืออะไร รวมถึงคุยกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและหารือกับรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย ในฐานะผู้จัดการรัฐบาล ซึ่งย้ำว่าไม่มีประเด็นอะไร เป็นเพียงช่วงการปรับแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง คงมีข้าราชการไปบอกกับนายไชยา ผู้สื่อข่าวถามนายไชยาก็ตอบ

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวต่อว่า หลังเป็นประเด็น ช่วงค่ำนายไชยา ก็ได้โทรศัพท์มาขอโทษตน ซึ่งตนอยากจะบอกกับสื่อมวลชนว่าไม่มีประเด็นอะไรในกระทรวงเกษตรฯ สิ่งสำคัญที่สุดอยากบอกสื่อมวลชนว่า “เวลาจะถาม ประเด็นเรื่องการมอบให้ดูแลเรื่องงบประมาณและฝ่ายบุคคล ไม่มีกระทรวงไหนที่เขาทำ เพราะเวลาเกิดปัญหาขึ้น คนที่รับผิดชอบคือรัฐมนตรีว่าการ ถือเป็นประเพณีปฏิบัติ” พร้อมเล่าถึงอดีตที่เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นรัฐมนตรีว่าการ ก็ปฏิบัติเช่นเดียวกัน ซึ่งก็ทำงานได้ ภายใต้กรอบและงานที่ได้รับมอบหมาย ดังนั้นปัญหานี้หลายท่าน และรัฐมนตรีใหม่ ๆ จะไม่เข้าใจ ว่าเรื่องความร่วมมือเป็นเรื่องสำคัญ รัฐมนตรีว่าการทุกกระทรวง ไม่ได้มอบเรื่องการดูแลงบประมาณ บริหารงานบุคคลให้กับรัฐมนตรีช่วย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการชี้แจงวันนี้ถือว่าจบแล้วใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส บอกว่า “มันไม่มีประเด็น มันถึงไม่ใช่เรื่องว่าจบหรือไม่จบ”

ผู้สื่อข่าวถามย้ำถ้านายไชยายังออกมาพูดเรื่องนี้อีกจะทำอย่างไร ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า ตนได้คุยกับผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทย และนายกรัฐมนตรีแล้ว ถ้ายังไม่เข้าใจอีกก็คงมีมาตรการในการเปลี่ยนแปลงผู้ดูแลกรมต่าง ๆ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็บอกว่าเรื่องนี้ไม่มีประเด็นอะไร

เมื่อถามย้ำว่าการเปลี่ยนแปลง หมายถึงระดับกระทรวงหรือกรม ร้อยเอกธรรมนัส บอกว่า กรมไหนใหญ่จะนำมาดูแลเอง และในช่วงท้ายร้อยเอกธรรมนัส ถามกับผู้สื่อข่าวว่า “ชัดเจนไหมครับ”

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนร้อยเอกธรรมนัส ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน นายภูมิธรรม ได้โอบหลังร้อยเอกธรรมนัสด้วย

สำหรับนายภูมิธรรม ได้กล่าวขึ้นว่า เรื่องในกระทรวงได้คุยเรียบร้อยไม่มีปัญหา ถือเป็นเรื่องธรรมดาของการทำงาน ที่อาจคงมีเรื่องนี้บ้างในแต่ละครั้งแต่ละตอนแต่เป็นเรื่องธรรมดา

จากนั้น หันไปถามร้อยเอกธรรมนัสว่า ถูกหรือไม่ ซึ่งร้อยธรรมนัส ตอบกลับว่า ครับ นายภูมิธรรม จึงกล่าวกับสื่อว่า ยืนยันเรื่องนี้จบนะ

จากนั้นต่างฝ่ายต่างไหว้ซึ่งกันและกัน ก่อนแยกออกจากกัน