“เจ้าของล้ง”ส่งทุเรียนด้อยคุณภาพผ่านด่านฯ แล้วถูกตีกลับ ขอพบ ผอ.สวพ.6 อ้างไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

เจ้าของล้ง ส่งทุเรียนด้อยคุณภาพผ่านด่านมุกดาหาร แล้วถูกตีกลับ ขอพบ ผอ.สวพ.6  อ้างไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ด้าน ผอ.สวพ.6 แจ้งให้ติดตามทุเรียน 2 ตู้ที่ถูกตีกลับ มาแสดงกับเจ้าหน้าที่ให้เร็วที่สุด ยืนยันปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะเป็นชื่อล้งตัวเองที่ขอส่งออก

วันนี้(29/6/65) เวลา 09.00 น.ผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน (ล้ง) ต.เขาวัว อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี พร้อมทนายความ เดินทางเข้าพบนาย ชลธี นุ่มหนู ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 (สวพ.6) กรมวิชาการเกษตร เพื่อขอความเป็นธรรมกรณี ด่านตรวจพืชมุกดาหาร ไม่ออกใบรับรองสุขอนามัยพืชให้และตีกลับทุเรียน 2 ตู้คอนเทนเนอร์ไปที่ล้งตัวเอง เนื่องจากปรากฏชื่อเป็นผู้ขอส่งออกทุเรียนล็อตดังกล่วาแต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบทุเรียนทั้ง 2 ตู้ กลับมา และยังพบความผิดปกอีกหลายเรื่อง จากการส่งออกทุเรียนล็อตนี้ ซึ่งต้องสงสัยว่าอาจจะเป็นขบวนการสวมสิทธิ์ทุเรียนไทยส่งออกไปประเทศจีน

และเวลาเดียวกัน มีบุคคลอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) 3 คน เดินทางมาพบนายชลธีเพื่อขอข้อมูลขบวนการสวมสิทธิ์ทุเรียนไทย โดยอ้างว่า ติดตามข้อมูลมานานและจะดำเนินการต่อ จึงให้เข้ารับฟังรายละเอียดพร้อมกัน

ผอ.ชลธี บอกว่า กรณีที่ผู้ประกอบการและทนายความเข้าพบ ได้แจ้งกลับไปว่า ให้ติดตามรถตู้คอนเทนเนอร์ 2 ตู้ ที่ยังไม่รู้ว่าไอยู่ที่ใดทั้งที่แจ้งกับด่านตรวจพืชมุกดาหาร ว่า จะกลับมาที่ล้งตัวเอง โดยให้รีบติดตามให้เจอและแจ้งกลับมาให้เร็วที่สุด เพื่อจะได้เริ่มกระบวนการสอบสวนต่อว่าใครเป็นต้นตอดำเนินการเรื่องนี้ และยืนยันจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เนื่องจากปรากฏชื่อล้งชัดเจนว่า เป็นผู้ขออนุญาตส่งออก ความรับผิดชอบจึงอยู่ที่ผู้ประกอบการ

D56080CA 828D 4BA9 A9E6 F3ED05967D0C

นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี บอกว่า ขอความร่วมมือไปยังชาวจันทบุรี และผู้มีข้อมูลขบวนการสวมสิทธิ์ทุเรียนไทย สามารถแจ้งได้ทั้งที่เจ้าหน้าที่ทั้ง สวพ.6 และทางจังหวัด เพื่อดำเนินการสืบสวนในทางลับและหากมีข้อมูลครบก็จะมอบให้ สวพ.6 ดำเนินการทางกฎหมาย

“เราปล่อยไว้ไม่ได้ขบวนการแบบนี้ต้องเอาออกจากระบบให้หมด เพราะทำให้วงการทุเรียนและคนที่ทำตามกติกาเสียหายด้วย ” ผู้ว่าฯ สุธี กล่าว

มีรายงงานว่า “นายแทน” ผู้ที่ถูกกล่าวอ้างว่าดำเนินการทุเรียนด้อยคุณภาพ และถูกกล่าวอ้างว่าอยู่เบื้องหลังทุเรียน 2 ตู้ จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ทราบชื่อ นามสกุล จริงแล้ว พบว่า ทำธุรกิจส่งออกทุเรียนอยู่ในเขต ต.แสลง อ.เมือง จ.จันทบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่รอรวบรวมข้อมูล และหลักฐานเพิ่มเติม และจะแจ้งความกับตำรวจให้ดำเนินดคี เพราะต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการสวมสิทธิ์ทุเรียนไทยระหว่างทางก่อนถึงด่านจีน

สำหรับตู้คอนเทนเนอร์ 2 ตู้ ปรากฏชื่อล้งส่งออก ต.เขาวัว อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี เป็นผู้ดำเนินการขอส่งออกทุเรียน เมื่อตรวจสอบพบว่า ไม่ได้มีการบรรจุทุเรียนขึ้นตู้ที่ล้ง แต่เจ้าของล้ง อ้างว่า “นายแทน” ขอใช้สติ๊กเกอร์ที่ขั้วทุเรียน (DOA)สำหรับส่งออก ซึ่งทุกอย่าง “นายแทน” จะดำเนินการเอง

เมื่อถึงวันกำหนดปล่อยตู้ (25/6/65) มีการประสานให้เจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืชจันทบุรี เข้ามาตรวจแต่เมื่อมาถึง เจ้าหน้าที่เปิดตู้เพื่อตรวจสินค้า แต่คนที่อยู่ในล้ง(ไม่ทราบว่าเป็นใคร) พยายามชวนเจ้าหน้าที่คุยและโน้มน้าวไม่ให้รื้อตู้เพื่อตรวจ กระทั่งเจ้าหน้าที่มั่นใจว่า ทุเรียน 2 ตู้นี้มีพิรุธ จึงแจ้งให้ด่านตรวจพืชมุกดาหาร ตรวจละเอียดด้วยการชั่งน้ำหนัก เนื่องจากที่ จ.จันทบุรี ไม่มีด่านชั่งน้ำหนัก และพบว่า ทุเรียน 2 ตู้ บรรจุทุเรียนน้อยกว่าที่แจ้งไว้ตามเอกสาร

AF1E3709 7047 4969 BEDB 7099C790E4EC

-ทุเรียนที่มีเพลี้ยแป้งและราดำ ผลทุเรียนด้อยคุณภาพไม่ตรงตามมาตรฐานการส่งออก 

-บรรจุภัณฑ์บางส่วนอยู่ในสภาพเหมือนถูกใช้ซ้ำปะปนอยุ่กับบรรจุภัณฑ์ใหม่ 

-สติกเกอร์ที่ติดขั้วผล และสติกเกอร์ที่ติดข้างบรรจุภัณฑ์ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขในพิธีสารไทย-จีน 

-มีข้อความสำแดงไม่ตรงตามเอกสารที่แจ้ง  

ด่านตรวจพืชมุกดาหาร จึงปฏิเสธการออกใบรับรองสุขอนามัยพืช  และลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานณ สถานีตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร