วางศิลาฤกษ์”ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการดัดแปรสภาพอากาศตามตำราฝนหลวงพระราชทาน”จ.เพชรบุรี 

องคมนตรี เป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการดัดแปรสภาพอากาศตามตำราฝนหลวงพระราชทาน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และพิธีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ สนามบินบ่อฝ้าย อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

​​ในวันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม 2565นี้ เวลา 09.00 น. พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ประธานกรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิฝนหลวง พร้อมด้วยนายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี รองประธานกรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิฝนหลวง จะเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์”ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการดัดแปรสภาพอากาศตามตำราฝนหลวงพระราชทาน ณ อำเภอชะอำ จ.เพชรบุรี” เพื่อความเป็นสิริมงคล สืบทอดประเพณีอันดีงามและสร้างขวัญและกำลังใจแก่ผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร 

โดยมีการประกอบพิธีสำคัญ 3 พิธีได้แก่ พิธีพราหมณ์ (บูชาฤกษ์) พิธีสงฆ์ และพิธีวางศิลาฤกษ์”ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการดัดแปรสภาพอากาศตามตำราฝนหลวงพระราชทาน จัดสร้างขึ้นบนที่ราชพัสดุ เนื้อที่ 50 ไร่ ตำบลสามพระยา อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ระยะเวลาก่อสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565-2568 

F2A0A1E4 9929 4D8A AA08 1CD8750F10FE

ประกอบด้วยอาคารพิพิธภัณฑ์พระบิดาแห่งฝนหลวง ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการดัดแปรสภาพอากาศฯ และศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ตอนบน เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ ฝึกฝนด้านการปฏิบัติการฝนหลวงแบบครบวงจร สำหรับบุคลากรที่ปฏิบัติงานด้านการปฏิบัติการฝนหลวงของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร และสนองพระราชดำริในการถ่ายทอดเทคโนโลยีฝนหลวงให้กับประเทศที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยแล้งและภัยพิบัติ ตลอดจนเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร“พระบิดาแห่งฝนหลวง” ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทาน“ตำราฝนหลวงพระราชทาน”ให้ใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติการฝนหลวงให้เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุดในการช่วยเหลือราษฎรให้พ้นจากวิกฤติภัยแล้ง 

1B4A291D 38E6 4BBB AED1 35D5E4EB0D1F

และสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการบรรเทาและแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับประชาชนด้วยการเพิ่มศักยภาพการปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในพื้นที่การเกษตร ป่าไม้ และเขื่อนเก็บกักน้ำ แก้ไขภาวะภัยแล้งให้แก่เกษตรกรและประชาชนในพื้นที่

2009F10A 6A65 46D9 BA44 ED518E138B1B

​พิพิธภัณฑ์พระบิดาแห่งฝนหลวงแห่งนี้ เป็นอาคารสูง 3 ชั้น พร้อมชั้นลอยโดมแก้ว มีจุดชมวิว 360 องศาจัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านฝนหลวงของบุคลากรทั้งภาครัฐ เอกชน นักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ภายในประกอบด้วยรูปแบบการจัดแสดงความรู้ด้านเทคโนโลยีฝนหลวงเต็มรูปแบบ มีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างเหมาะสมให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านฝนหลวงที่ทันสมัย เพื่อสร้างความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการฝนหลวง รวม 10 โซน เช่น ความเป็นมาเทคนิคการทำฝนตามตำราฝนหลวงพระราชทาน องค์ประกอบการปฏิบัติการฝนหลวง ตำราฝนหลวงพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และการบริหารจัดการน้ำตั้งแต่ต้นน้ำกลางน้ำ และปลายน้ำ รวมทั้งแสดงถึงพระปรีชาสามารถและพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงห่วยใยและช่วยบรรเทาความทุกข์ยากของพสกนิกรให้รอดพ้นจากความเดือดร้อนจากภัยแล้งและภัยพิบัติทางธรรมชาติ พร้อมทั้งเป็นศูนย์ศึกษา ค้นคว้า เผยแพร่ ตลอดจนเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

4E9C8835 00FC 407A 9011 7939AC08AAF1

​จากนั้นเวลาประมาณ 11.00 น.องคมนตรีพร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะได้เดินทางไปยังศูนย์ฝนหลวงหัวหิน สนามบินบ่อฝ้าย อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อประกอบพิธีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อโครงการพระราชดำริฝนหลวง 

AFC19E0F 20A8 496E AB9A 1FB7B3966D9E

โดยศูนย์ฝนหลวงหัวหินเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์สำคัญเกี่ยวข้องกับโครงการพระราชดำริฝนหลวง 2 เหตุการณ์ ได้แก่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ใช้เป็นฐานปฏิบัติการหลักในการวิจัย การค้นคว้าทดลองเพื่อพัฒนาขั้นตอนกรรมวิธีและเทคนิคในการปฏิบัติการฝนหลวงมาตั้งแต่ พ.ศ.2512 และเสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพระราชกรณียกิจดังกล่าวด้วยพระองค์เอง ทั้งระหว่างที่ทรงแปรพระราชฐานมาประทับ ณพระราชวังไกลกังวล หรือทรงบัญชาการมาจากพระตำหนักจิตรดารโหฐานผ่านข่ายวิทยุตำรวจ โดยกรมการบินพาณิชย์ได้จัดอาคารท่าอากาศยานในขณะนั้นให้เป็นสถานที่ทรงงานและเรียกว่า “ศาลาที่ประทับ” ตั้งแต่นั้นมา และเป็นสถานที่ที่เคยเสด็จพระราชดำเนิน ทรงตรวจเยี่ยมศูนย์ฝนหลวงหัวหิน และคณะปฏิบัติการฝนหลวงพิเศษเคลื่อนที่เร็วติดตามพระองค์ เพื่อทรงบรรยายและสาธิตการทำฝนหลวงให้แก่นักเรียนโรงเรียนวังไกลกังวลในรายการศึกษาทัศน์ ของมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม เมื่อวันที่30 ตุลาคม พ.ศ.2544 อีกด้วย โดยปัจจุบัน 

กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้น้อมนำแนวพระราชดำริ “ตำราฝนหลวงพระราชทาน” มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติการฝนหลวง เพื่อสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงสืบสาน รักษา และต่อยอด ในการที่จะช่วยเหลือราษฎรที่ประสบกับความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคและทำการเกษตร“โดยให้คำนึงถึงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งเป็นเรื่องสำคัญ”