จ.มุกดาหาร แจ้งเตือนประชาชนพื้นที่เสี่ยงระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากจากพายุไต้ฝุ่น“โนรู”ในช่วงวันที่ 28 กันยายน – 1 ตุลาคมนี้

วันนี้ 28 ก.ย.2565 นายเฉลิมพล มั่งคั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ระวังอันตรายจากจากพายุไต้ฝุ่น “โนรู” ในช่วงวันที่ 28 กันยายน – 1 ตุลาคม 2565 หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศ พายุไต้ฝุ่น “โนรู” มีศูนย์กลางออกไปทางทิศตะวันออกของเมืองดานังประเทศเวียดนามประมาณ 490 กิโลเมตร  มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 28 กันยายน 2565 และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนและพายุดีเปรสชันตามลำดับ 

และคาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง ของประเทศไทยรวมถึงจังหวัดมุกดาหารในวันที่ 29 กันยายน ซึ่งอาจส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ ที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม จึงขอให้ประชาชนเตรียมการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากพายุดังกล่าว 

ทั้งนี้โดยขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยาได้ตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามหากได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย เบื้องต้นให้แจ้งขอรับการช่วยเหลือได้ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร โทร. 042 633101    

A6C02523 51B7 4573 B590 D29A4A5D499D

สำหรับสภาวะอากาศในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ในช่วงกลางคืนที่ผ่านมาจนถึงช่วงเช้ามีฝนตกปอย ๆทำให้พื้นที่จังหวัดมุกดาหารมืดคลึ้ม ยังไม่มีน้ำท่วมแต่อย่างไร

อย่างไรก็ตาม ทางเทศบาลเมืองมุกดาหารโดยนางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหารได้สั่งการให้นายอดุล ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร นำกำลังเจ้าหน้าที่ เตรียมพร้อมกระสอบทราย จำนวน 2,000ใบ เพื่อรับมือสถานการณ์พายุโนรู จากน้ำท่วมฉับพลันในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร และเจาะท่อระบายน้ำให้ใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง

9013EAF2 A198 40BE BE7B 1A66FF49FA6C

ด้านนายอดุล ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร กล่าวว่า ทางเทศบาลเมืองมุกดาหารได้เตรียมรับสถานการณ์พายุโนรู ที่จะเข้ามาในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาทางเทศบาลเมืองได้เตรียมกำลังพลเจ้าหน้าที่และเครื่องมือตลอด 24 ชั่วโมง และเตรียมกระสอบทรายจำนวน 2,000 ใบ และนำส่งให้ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร และบริเวณจุดที่มีน้ำท่วมซ้ำซาก อาทิ ถนนสมุทรศักดารักษ์ บริเวณแยกมูลนิธิการกุศล ไปจนถึงแยกโรงแรมฮั้วนำ

นายอดุล ศิริมันต์ กล่าวอีกว่า ส่วนหนึ่งที่มีปัญหาบนถนนสายต่าง ๆและที่ลุ่ม จะมีลักษณะขยะไหลมาตามน้ำ แล้วไปอุดตรงช่องตะแกรงระบายน้ำข้างถนน ทำให้น้ำระบายได้ช้า อย่างไรก็ตามทางเทศบาลเมืองได้สำรวจตรวจสอบตลอดตามจุดต่างๆที่มีน้ำท่วมซ้ำซากในการนำขยะออก และได้ขอความร่วมมือบ้านเรือนราษฎรที่มีร้านค้าใกล้บริเวณดังกล่าวให้ช่วยกันนำขยะออกจากตะแกรงระบายน้ำ

สำหรับระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดมุกดาหาร วัดที่ศูนย์สำรวจอุทกวิทยามุกดาหาร ระดับน้ำอยู่ที่ 6.28 เมตร ต่ำกว่าระดับวิกฤต 6.22 เมตร โดยระดับวิกฤตอยู่ที่ 12.50 เมตร