กัมพูชาเปิดใช้‘ทางด่วน’ ยาว 187 ก.ม.สายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ ระยะทดลองฟรี 1 เดือน

กัมพูชาเปิดใช้งานทางด่วนสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ ซึ่งลงทุนโดยจีน ช่วงระยะทดลองแบบไม่คิดค่าใช้จ่ายนาน 1 เดือน เพื่อดึงดูดใจผู้ขับขี่ยานพาหนะมาใช้งานทางด่วนสายแรกของประเทศ

ทางด่วนสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ มูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.53 หมื่นล้านบาท) ความยาวรวม187 กิโลเมตร ลงทุนโดยบริษัท ไชน่า โรด แอนด์ บริดจ์ คอร์ปอเรชัน (China Road and Bridge Corporation) เชื่อมต่อกรุงพนมเปญกับจังหวัดพระสีหนุวิลล์

834B503F A5A6 4821 AEC1 40D8731478A6

ยิต บุนนา รัฐมนตรีแห่งรัฐประจำกระทรวงโยธาธิการและการขนส่งของกัมพูชา ระบุว่าโครงการทางด่วนสายนี้เสร็จสมบูรณ์อย่างเต็มรูปแบบเมื่อไม่นานนี้ หลังจากดำเนินงานก่อสร้างมานานกว่า 3 ปี และเริ่มต้นระยะทดลองใช้งานฟรีช่วงวันที่ 1-31 ต.ค.

“เราขอกระตุ้นเตือนผู้ขับขี่ทั้งหมดปฏิบัติตามกฎระเบียบจำกัดความเร็วเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและผู้อื่น” บุนนากล่าว ณ พิธีการเปิดใช้งานทางด่วนระยะทดลอง “เราขอให้ผู้โดยสารทุกคนเดินทางอย่างปลอดภัยบนทางด่วนสายนี้”

ซุนเย่ากั๋ว ตัวแทนโครงการทางด่วนสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ เผยว่าทางด่วนสายนี้เป็นผลลัพธ์จากความร่วมมือระหว่างจีนและกัมพูชาภายใต้กรอบการทำงานของแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI)

“การใช้งานระยะทดลองสะท้อนว่าปัจจุบันกัมพูชาเข้าสู่ยุคทางด่วนแล้ว” ซุนกล่าว “เราหวังว่าผู้ขับขี่ทุกคนจะปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับของกระทรวงฯ อย่างเคร่งครัดเพื่อความเป็นระเบียบปลอดภัย”

โดยกระทรวงฯ อนุญาตให้รถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์ ขนาด 500 ซีซีขึ้นไป ใช้งานทางด่วนสายใหม่นี้ ส่วนรถยนต์สามารถวิ่งด้วยความเร็ว 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป

รถยนต์สำหรับครอบครัวสามารถวิ่งด้วยความเร็วต่ำสุด 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วสูงสุดไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถบรรทุกหนักที่ไม่มีรถพ่วงและรถจักรยานยนต์สามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และรถบรรทุกและรถยนต์ที่มีรถพ่วงสามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

7ECD6643 3501 42DB 8559 06BECEAC1F46

ทางด่วนสายใหม่เป็นแบบวิ่งสวนทาง แต่ละทางมี 2 ช่องจราจรปกติ พร้อมช่องจราจรฉุกเฉิน และปูด้วยยางมะตอย โดยยานพาหนะสามารถเดินทางถึงจุดหมายปลายทางด้วยทางด่วนสายนี้ภายในระยะเวลาราว 2 

ชั่วโมง เร็วกว่าการวิ่งบนทางหลวงแห่งชาติ หมายเลข 4 ซึ่งใช้เวลา 5 ชั่วโมง

เพ็น โสวิชิต ปลัดกระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชา ระบุว่าทางด่วนสายนี้มีความสำคัญต่อการช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ ประหยัดเวลาการเดินทาง และลดต้นทุนทางโลจิสติกส์

“ทางด่วนเกื้อหนุนการเดินทาง ช่วยให้ยานพาหนะวิ่งได้เร็วขึ้น และลดความแออัดทางการจราจรในปัจจุบัน” โสวิชิตกล่าว “ทั้งยังจะพัฒนาการค้าและการท่องเที่ยวอีกมาก เพราะค่าผ่านทางด่วนไม่ได้แพง”

เจีย จันดารา ประธานสมาคมธุรกิจโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทานในกัมพูชา เผยว่าทางด่วนสายนี้จะอัดฉีดแรงกระตุ้นใหม่สู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ เพราะเชื่อมโยงกรุงพนมเปญเข้ากับท่าเรือสีหนุวิลล์

“ทางด่วนสายนี้จะมอบประโยชน์มหาศาลแก่การพัฒนาเศรษฐกิจ เพราะจะเกื้อหนุนการขนส่งสินค้าระหว่างพนมเปญกับท่าเรือสีหนุวิลล์ ซึ่งเป็นประตูการแลกเปลี่ยนทางการค้าของกัมพูชากับประเทศอื่นๆ”

B8D23CED FFAC 4EC6 98C3 EAAE542B3037

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว (XinhuaThai)