‘มะพร้าวไทย’กลิ่นหอม-รสหวาน ดึงดูดใจชาวจีนเป็นแฟนคลับ

“ทั้งหอม ทั้งหวาน รสชาติของมะพร้าวนั้นสุดยอดไปเลย!” จวงหย่ง คนรักมะพร้าว ชาวเมืองหนานหนิงเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน บรรยายความชื่นชอบที่มีต่อ “มะพร้าวไทย” ซึ่งเขามักหาซื้อจากซูเปอร์มาร์เก็ต สั่งซื้อออนไลน์ และงานแสดงสินค้าเป็นประจำ

“มะพร้าวไทย”นั้นได้รับความนิยมในตลาดจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ชาวจีนประยุกต์ใช้มะพร้าวกับการชงกาแฟ ทำขนมเค้ก หรือปรุงอาหารสารพัดเมนู นำไปสู่การสร้างผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวหลากหลายรูปแบบ ทำให้บริษัทผลไม้และการจัดเลี้ยงเล็งเห็นช่องทางทำธุรกิจจากผลไม้ชนิดนี้

0E2CC514 5A5A 46C8 B3B5 99F19088A9C5

ตัวอย่างเช่นมะพร้าวน้ำหอมจากไทยที่แช่อยู่เต็มห้องเย็นของตลาดค้าส่งผลไม้แห่งหนึ่งในนครหนานหนิงเมืองเอกของกว่างซี โดยมะพร้าวเหล่านี้จะถูกกระจายสู่ร้านอาหารเพื่อปรุงเมนูไก่ต้มน้ำมะพร้าว ร้านเครื่องดื่มเย็น ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าออนไลน์ทั่วจีน

“มะพร้าวที่เราขายส่วนใหญ่มาจากอำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรีของไทย ซึ่งถูกเก็บเกี่ยว คัดแยกและบรรจุหีบห่อ ก่อนขนส่งทางทะเลมายังจีน” โม่เจียหมิง รองผู้จัดการทั่วไปของบริษัท เทคโนโลยีการเกษตรโยวเซียนหยวน กว่างซี จำกัด อธิบายขั้นตอนอย่างคร่าวๆ

794F8D61 8111 440F 83C3 48A337D9BA93

ก่อนหน้านี้บริษัท เทคโนโลยีการเกษตรโยวเซียนหยวน กว่างซี จำกัด ส่งทีมงานเดินทางเยือนอำเภอดำเนินสะดวกอยู่หลายรอบเพื่อคัดเลือกสวนมะพร้าวคุณภาพดี และลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับโรงงานแปรรูปท้องถิ่นเพื่อจัดตั้งแหล่งส่งออกมะพร้าวอย่างเป็นทางการ

ขณะที่การไลฟ์สดบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและโซเชียลมีเดีย ซึ่งได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในจีนตลอดหลายปีที่ผ่านมา กลายเป็นช่องทางสำคัญในการเพิ่มยอดจำหน่ายของผู้ค้าผลไม้ โดยมะพร้าวไทยเป็นอีกหนึ่ง “ม้ามืด” ที่มียอดจำหน่ายร้อนแรงไม่น้อย

ปัจจุบันนอกจากการดื่มน้ำมะพร้าวสดจากลูกที่ถูกทำฝาเปิดพร้อมปักหลอดอย่างสะดวกสบายแล้ว ผู้บริโภคชาวจีนในหลายเมือง เช่น หนานหนิงและคุนหมิง ยังนิยมเมนูหม้อไฟไก่ซุปน้ำมะพร้าว โดยเฉพาะที่ใช้ไก่จากเมืองเหวินชางของมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) รวมกับน้ำมะพร้าวไห่หนานและมะพร้าวไทย

“มะพร้าวไทยหอมหวาน มะพร้าวไห่หนานสดใหม่ ไก่ต้มซุปสองมะพร้าวนี้จะเนื้อนุ่มน่ารับประทาน จึงเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าไม่น้อย” พนักงานร้านอาหารแห่งหนึ่งในนครหนานหนิงกล่าว โดยนอกจากเมนูดังกล่าว ยังมีการจำหน่ายกะทิ วุ้นมะพร้าว ไอศกรีมกะทิ หรือซุปสาลี่ตุ๋นน้ำมะพร้าวอีกด้วย

427CEAD0 8C64 43A4 BDF6 BA6DCD1B8807

ความต้องการมะพร้าวไทยของตลาดจีนยังคงขยายตัวตามความนิยมชื่นชอบที่เพิ่มขึ้นและความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ โดยโม่เจียหมิงคาดการณ์ว่ายอดนำเข้ามะพร้าวไทยของบริษัทในปีนี้จะสูงเกิน28,000 ตู้คอนเทนเนอร์ ขณะอัตราการเติบโตในช่วงไม่กี่ปีนี้อยู่ที่ราวร้อยละ 10

สถิติจากหน่วยงานศุลกากร ระบุว่า ปริมาณการนำเข้ามะพร้าวของจีน ช่วงเดือนมกราคม-กรกฎาคมรวมอยู่ที่ 5.66 แสนตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.3 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีไทย อินโดนีเซีย และเวียดนาม เป็นสามแหล่งส่งออกหลัก ครองสัดส่วนร้อยละ 48.6 ร้อยละ 32.5 และร้อยละ 18.4 ตามลำดับ

การก่อสร้างระเบียงการขนส่งทางบก-ทางทะเลใหม่ สายตะวันตก กอปรกับการบังคับใช้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค(RCEP) ช่วยให้เกิดการพัฒนาวิธีการขนส่งที่หลากหลาย และความคล่องตัวของระบบโลจิสติกส์ระดับภูมิภาค

FED8E924 AE2A 49F7 8789 672170B172FD

ผลไม้จากอาเซียนอย่างมะพร้าวและทุเรียนจึงมีตัวเลือกในการขนส่งสู่จีน ทั้งทางถนน ทางราง ทางทะเลและทางอากาศ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนตามความต้องการ พร้อมโครงสร้างพื้นฐานอย่างห่วงโซ่ความเย็นและห้องเย็นที่ถูกพัฒนาต่อเนื่อง ทำให้ชาวจีนได้ลองลิ้มชิมรสผลไม้อาเซียนสดใหม่และรวดเร็วยิ่งขึ้น

ด้านด่านรถไฟผิงเสียงของกว่างซีรับรองการนำเข้าและส่งออกสินค้าสดอย่างแข็งขันในปีนี้ โดยการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนจีน-เวียดนามที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ได้ดึงดูดผู้ประกอบการนอกกว่างซีดำเนินการนำเข้าและส่งออกสินค้าผ่านด่านรถไฟแห่งนี้

บริษัท การรถไฟแห่งประเทศจีน สาขาหนานหนิง จำกัด ได้ยกระดับเครื่องไม้เครื่องมือของการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนจีน-เวียดนาม และหน่วยงานขนส่งสินค้าท้องถิ่น รวมถึงมีการกำหนดสถานีรถไฟหนานหนิงใต้เป็นจุดรวบรวมและกระจายสินค้า และวางแผนพัฒนาการดำเนินงานของด่านรถไฟผิงเสียงให้ดียิ่งขึ้น

วรรณลดา รัตนพานิช กงสุลฝ่ายการพาณิชย์ประจำสถานกงสุลใหญ่ของไทย ณ นครหนานหนิง ระบุว่ามะพร้าวจัดอยู่แถวหน้าของผลไม้ไทยที่นำเข้าสู่จีน บริษัทไทยที่หวังทำตลาดในจีนจึงควรเพิ่มคุณภาพและความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ รวมถึงใช้การไลฟ์สด เทศกาล และมหกรรมสินค้าไทยดึงดูดใจผู้บริโภค

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว (XinhuaThai)