ศูนย์ข้าวชุมชน จ.อุบลราชธานี วิกฤติ-โอกาส กับการเยียวยาน้ำท่วมใหญ่

“น้ำท่วมหนักแบบนี้ ชาวนาหวังว่าราคาข้าวจะแพงขึ้น แต่ประสบการณ์ที่ผ่านมา ผมว่ามันไม่แพงขึ้นหรอก คนซื้อเค้าไม่ซื้อแพงหรอก”

สบายใจ ประธานนาแปลงใหญ่ และศูนย์ข้าวชุมชน ต.หนองขอน อ.เมืองอุบลราชธานี กล่าวด้วยความมั่นใจว่า ต่อให้น้ำท่วมหนัก นาข้าวหลายจังหวัดจมน้ำ ก็ไม่ได้แปลว่าราคาข้าวจะปรับสูงขึ้น เพราะชาวนาไม่ใช่ผู้กำหนดราคาข้าว

แต่น้ำท่วมรอบนี้ ศูนย์ข้าวชุมชนมีโอกาส ในฐานะผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว และสามารถกำหนดราคาขายเองได้ ในช่วงที่เมล็ดพันธุ์เป็นที่ต้องการของตลาด เพื่อทำนาหลังน้ำลด โดยศูนย์ข้าวชุมชน ต.หนองขอนจะรับซื้อข้าวเปลือกจากสมาชิกในราคากิโลกรัมละ 26 บาท นำมาทำความสะอาดด้วยเครื่องคัดทำความสะอาดเมล็ด ก่อนบรรจุเตรียมจำหน่าย

8046A86C ECF2 43E0 A2CA DC6C79CD7EF5

ที่ ต.หนองขอน อ.เมืองอุบลราชธานี นาข้าวถูกน้ำท่วมไม่มากนัก ชาวนาซึ่งเป็นสมาชิกศูนย์ข้าวชุมชน ต้องดูแลข้าวส่วนที่เหลือให้มีคุณภาพ ตัดต้นข้าวซึ่งเป็นพันธุ์ปน เพื่อผลิตเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวจำหน่าย

ซึ่งทางศูนย์ข้าวชุมชนตำบลหนองขอน มองว่าพวกเขาสามารถจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด โดยยึดราคาตามต้นทุน เพราะศูนย์ข้าวเป็นการรวมกลุ่มของชาวนา ได้รับการสนับสนุนเครื่องจักรจากภาครัฐ เพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวมาตรฐาน ซึ่งหลังจากนี้จะต้องเตรียมจัดส่งเมล็ดพันธุ์ข้าวช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมหลังน้ำลด

น้ำท่วม…แม้จะเป็นวิกฤติแต่ก็เป็นโอกาสของศูนย์ข้าวชุมชนเสมอ

44147099 F0FE 4B72 9494 243DE79221A5