เผยโฉม ผกาลำดวน จากกัมพูชาแชมป์ข้าวที่ดีที่สุดในโลกปีนี้ โค่นแชมป์เก่าหอมมะลิจากไทย

“ผกาลำดวน” ไม่ใช่น้องใหม่ในวงการประกวดข้าวโลก แต่ “ผกาลำดวน” เคยได้แชมป์มาแล้ว 4 ครั้งรวมครั้งนี้เป็นแชมป์ 5 ครั้ง ส่วนหอมมะลิ จากไทย เคยเป็นแชมป์มาแล้ว 7 ครั้ง ผกาลำดวนไม่ใช่ข้าวโนเนมหากแต่เป็นข้าวที่สร้างชื่อเสียงและเม็ดเงินเข้ากัมพูชามาโดยตลอดและรัฐบาลกัมพูชามุ่งมั่นพัฒนาผกาลำดวนอย่างเต็มกำลัง

เรามาดู “ผกาลำดวน” มีที่มาที่ไปอย่างไร 

“ผกาลำดวน” เป็นข้าวที่สถาบันวิจัยและพัฒนาการเกษตรของกัมพูชา(Cambodian Agricultural Research and Development Institute ) ได้แจกจ่ายพันธุ์นี้ให้เกษตรกรใช้ปลูกในปี 2542 หลังจากพัฒนาและทดลองมา 10 ปี

เมื่อ”ผกาลำดวน”เผยโฉมกับวงการประกวดข้าว คว้ารางวัลมามากมายที่สำคัญคือ รางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลก 3 ปีซ้อน ในปี 2555-2557 หลังจากนั้นคว้าอันดับ 2 ต่อเนื่อง 3 ปีซ้อน ในปี 2558-2560 ก่อนจะกลับมาทวงบัลลังคว้าแชมป์ได้ในปี 2561 ในการประกวดที่เวียดนาม และปีนี้คว้าแชมป์โลก เป็นครั้งที่ 5 

ธรรมดาที่ไหนแชมป์ 5 สมัยในรอบ 10 ปี

วันนี้..กัมพูชา..คึกคักไม่ต่างจากบ้านเราที่เคยได้แชมป์ เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน นาย Dith Tina รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง ได้โพสต์ข้อความผ่าน Facebook เพื่อแสดงความยินดีอย่างสุดซึ้ง ที่ข้าวหอมมะลิผกาลำดวน ได้รับรางวัลครั้งที่ 5 ในฐานะข้าวที่ดีที่สุดในโลก รางวัลเกียรติยศนี้จะ นำความภาคภูมิใจมาสู่กัมพูชา

คึกคักในกัมพูชา

แต่เงียบกริบในเมืองไทย

เจ้าภาพการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก