(มีคลิป)“ชาอันซีทิกวนอิม”เป็นที่รู้จักและแพร่หลายมากขึ้น หลังได้รับการขึ้นทะเบียนจาก”ยูเนสโก”

เทคนิคการแปรรูปชาแบบดั้งเดิมและขนบธรรมเนียมที่เกี่ยวกับชาของจีน ได้รับการขึ้นทะเบียนให้อยู่ในรายการมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ขององค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ช่วยทำให้”ชาทิกวนอิม”เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

ตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 เกษตรกรผู้ปลูกชาในอันซี มณฑลฝูเจี้ยนของจีน ใช้เทคนิคแปรรูปชาทิกวนอิม  โดยมีขั้นตอนมากกว่า 10 ขั้นตอน  

46486D9C 915E 4C0A B70B B471DBF1FAAA

Wei Yuede ผู้เชี่ยวชาญการทำชาทิกวนอิมกล่าวว่า เขาต้องการช่วยเผยแพร่ความรู้ ทักษะ และเทคนิคในการทําชาทิกวนอิมซึ่งต้องใช้ความเชี่ยวชาญ พลัง และความใส่ใจในการทำ

เทคนิคการแปรรูปชาแบบดั้งเดิมและขนบธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับชาของจีน ประกอบด้วย ความรู้ ทักษะการจัดการไร่ชา การเก็บใบชา การแปรรูป การดื่มชา ได้รับการขึ้นทะเบียนให้อยู่ในรายการมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของยูเนสโก ในการประชุมที่กรุงราบัต เมืองหลวงของโมร็อกโกในปีนี้

6D98E3F1 F480 4ED1 AACF 25DEA7AC3829

ปัจจุบันจีนมีมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ซึ่งได้รับการรับรองจากยูเนสโกแล้วทั้งหมด 43 รายการถือเป็นจำนวนที่มากที่สุดในโลก

ตั้งแต่สมัยโบราณชาวจีนได้ปลูก เก็บ ทํา และดื่มชา ผู้ผลิตชาได้พัฒนาชา 6ประเภท ได้แก่ ชาเขียว ชาเหลือง ชาแดง ชาขาว ชาอู่หลงและชาดํา รวมถึงชาแปรรูป เช่น ชาดอกไม้ ทำให้มีผลิตภัณฑ์ชามากกว่า2,000 รายการในประเทศจีน

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : CMG (China Media Group)