เวียดนาม ผลักดัน ‘กาแฟ’ สู่ตลาดต่างประเทศ

วันอังคาร (13 ธ.ค.) กระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทของเวียดนาม เปิดเผยว่าเวียดนามตั้งเป้าผลักดันอุตสาหกรรมกาแฟสู่ตลาดต่างประเทศ โดยมุ่งไปที่การพัฒนาที่ยั่งยืนและกระบวนการแปรรูปเข้มข้น

สำนักข่าวเวียดนามรายงานว่าอุตสาหกรรมกาแฟของเวียดนามมีความก้าวหน้าไม่หยุดยั้งในด้านความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติ ด้วยกำลังการผลิตสูงถึง 2.36 ล้านตันต่อปี

ฝุ่ง ดึ๊ก เตี่ยน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงฯ กล่าวว่าอุตสาหกรรมดังกล่าวควรหันเหความสนใจไปที่กระบวนการแปรรูปแบบเข้มข้นเพื่อยกระดับจุดยืนในเวทีระดับนานาชาติ และบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ากับการผลิตกาแฟเพื่อเพิ่มความเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มผู้ผลิตตามห่วงโซ่อุปทาน

โกร อินเทลลิเจนซ์ (Gro Intelligence) บริษัทผู้ให้บริการข้อมูลการเกษตรระดับโลก ระบุว่าเวียดนามมีปริมาณผลผลิตกาแฟสูงสุดทั่วโลกถึง 2.4 ตันต่อเฮกตาร์ (6.25 ไร่) ซึ่งสูงกว่าประเทศอื่นๆ

1656DDD0 FC03 46B8 904B 44F95ABE5FAF

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนาม ระบุว่าเวียดนามทำรายได้รวมอยู่ที่กว่า 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ(ราว 1.21 แสนล้านบาท) จากการส่งออกกาแฟมากกว่า 1.5 ล้านตัน ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2022 เพิ่มขึ้นร้อยละ 31.5 และร้อยละ 10.2 เมื่อเทียบปีต่อปี ตามลำดับ โดยผู้นำเข้ากาแฟรายใหญ่ที่สุด ได้แก่ สหภาพยุโรป กลุ่มประเทศเอเชียบางแห่ง และสหรัฐฯ ซึ่งกาแฟโรบัสต้า (Robusta) ครองสัดส่วนร้อยละ 75 ของการส่งออกกาแฟทั้งหมดของประเทศ

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว(Xinhua)