ศึกใน-ศึกนอก เรื่องวุ่นๆของตำแหน่งอธิบดีกรมฝนหลวงฯ

อินไซด์ ครม.กันไปแล้วเมื่อวานนี้ แต่ควันหลงติดตามมามากมาย วันนี้ผู้สื่อข่าวขยายเหตุการณ์ใน ครม.กันทุกสำนัก เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ แหล่งข่าวตรงกันทุกสำนักบอกว่า บิ๊กป้อม พลเอกประวิตร ถึงกับตบโต๊ะมีอารมณ์ พร้อมระบุว่า เราผู้ใหญ่แล้ว เราคุยกันแล้ว ไม่ใช่ออกมาแบบนี้…

ส่วนวาทะเด็ดในที่ประชุมครม.เมื่อวานนี้ คือวาทะของ รมช.สุนทร ปานแสงทอง รัฐมนตรีน้องใหม่ ที่ระบุว่า..ในส่วนที่ดูแล ‘ต้องรู้’ไม่เช่นนั้นจะกำกับดูแลไปทำไม ไม่เช่นนั้นก็ไม่ต้องมีรัฐมนตรีช่วย ให้รัฐมนตรีว่าการทำให้หมด เมื่อแต่งตั้งมาแล้ว ก็ต้องมาทำหน้าที่ ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีช่วย แล้วจะอยู่เฉย ๆ ได้อย่างไร ก่อนที่จะระบุอีกว่า ตนไม่ใช่ไม้ประดับใน ครม.

ส่วนคนต้นเรื่องจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน เมื่อวานนี้ไม่เข้าร่วมประชุมด้วย

แต่เมื่อกางคำสั่งเฉลิมชัย มอบหมายงานรัฐมนตรีช่วยสุนทร คำสั่งที่ 917/2565 อ่านกันแบบชัดๆ

7036EDF6 6E39 4E45 92C9 9FCD4EF241EE

“1.1 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายสุนทร ปานแสงทอง) มีอำนาจในการสั่งการการอนุญาต การอนุมัติ การกำกับดูแล และการปฏิบัติราชการหรือดำเนินการอื่น ยกเว้นเรื่องที่เป็นงานนโยบาย การบริหารงานบุคคล เรื่องที่ต้องเสนอนายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรี ของส่วนราชการ ดังนี้

(1) กรมพัฒนาที่ดิน

(2) กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

(3) สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

รัฐมนตรีน้องใหม่ไฟแรงอย่างท่านสุนทรที่ซัดกลางที่ประชุม “ไม่ใช่ไม้ประดับ ครม.” ไม่เห็นด้วยเรื่องการแต่งตั้งคนในกระทรวงเกษตรฯ ทั้งๆที่เป็นเรื่องจากกระทรวงเกษตรแท้ๆ น่าสนใจ สอดรับกับคำพูดบิ๊กป้อม เหมือนฝั่ง พลังประชารัฐ มีคนในใจ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากยึดตามคำสั่งมอบหมายงาน “เฉลิมชัย” สงวนงานนโยบาย การบริหารงานบุคคล เรื่องที่ต้องเสนอนายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรี ไว้กับตัวเอง ต่อให้อยากได้ แต่ “เฉลิมชัย” ไม่เอาก็ไม่จบ

ที่สำคัญ ฟากฝั่งประชาธิปัตย์ยืนยันว่าทำตามกระบวนการ ตามที่อ.ก.พ.กระทรวงเกษตรฯ นำรายชื่อเสนอปลัดกระทรวงเกษตรฯ ปลัดส่งต่อให้ “เฉลิมชัย” แล้วส่งไปยัง “จุรินทร์” รองนายกที่ดูแลสายงานนี้ตามระเบียบทุกอย่าง

แหล่งข่าวระบุว่า “คนในใจ” ของท่านสุนทร/ประวิตร คือ ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ส่วนชื่อคนที่ถูกเสนอใน ครม.คือ นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม รองอธิบดีกรมฝนหลวง อดีตลูกหม้อกรมชลประทาน

…เกมจะพลิกหรือไม่ไม่รู้ แต่ที่แน่ๆคือ สองปีที่แล้ว รองทวีศักดิ์กับรองประพิศ ที่ทั้งคู่ในตอนนั้นเป็นรองอธิบดีกรมชลประทานในตอนนั้น เป็นแคนดิเดตอธิบดีกรมชลประทาน สุดท้ายประพิศ จันทร์มา เข้าป้ายเป็นอธิบดี

วันนี้..รองทวีศักดิ์ มีชื่อ ลุ้นตำแหน่งกับ รองสุพิศ แต่ไม่ใช่กรมชลประทาน สนามกลายเป็น กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

ลุ้นสองครั้งกับคนชื่อพิศทั้งสองครั้ง

จะไหวไหมน้อพี่ไห…