เรื่องเล่าข่าวเกษตรจาก… ซานดิเอโก เมื่ออยากกินผลไม้ไทยในต่างแดน

ภาพมังคุด ภายในซุปเปอร์มาเก็ตในซานดิเอโก้ เมืองใหญ่ตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ถูกส่งมาจากมิตรสหายชาวไทยในต่างแดน พร้อมเสียงบ่นปนน้อยใจว่าทำไมต้องเสียเงินซื้อผลไม้ไทยในราคาแพงแสนแพงขนาดนี้ คิดถึงสมัยอยู่เมืองไทยผลไม้มีให้กินเต็มที่ ราคาแสนถูก แถมยังปลูกกินเองได้

มังคุดถูกระบุราคาตามป้ายว่า ลูกละ (ea) 4.99 ดอลลาร์  ตีเป็นเงินไทยก็ลูกละประมาณ 170 บาท ส่วนเงาะถูกลงมาหน่อย ราคาอยู่ที่ 0.69 /each เป็นเงินไทยก็ลูกละ 24 บาท มิตรสหายของเราบอกว่าเธอตัดสินใจซื้อเงาะมา 10 ลูก และตัดใจจากมังคุด เพราะสัปดาห์ก่อนกินทุเรียนไปแล้ว 

6C96A246 4FE9 4FBE 9D4D 98531F450F74

แต่อดแปลกใจไม่ได้ว่าทำไมราคามังคุดถึงแพงจัง พอทราบข้อมูลมาว่า มังคุดจากไทย ได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่ชาวยุโรปที่อาศัยในซานดิเอโก โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เคยไปเที่ยวประเทศไทย จะนิยมซื้อหามังคุดมากินกันและชื่นชอบกันมาก ความนิยมมังคุดมากกว่าทุเรียน และทุเรียนจะนิยมกินกันในกลุ่มคนไทยกับคนจีน แน่นอนว่ามังคุดราคาแพงในซุปเปอร์มาเก็ตขายออกแน่นอน และคนที่เคยกินก็บอกว่าหวานหอม อร่อยมากจริงๆ

F70B241D 7169 42AC 9077 9F9C02674CA8

มิตรสหายของเรายังให้ข้อมูลว่า ผลไม้นำเข้าค่อนข้างมีราคาแพง อาจเป็นเพราะ รัฐแคลิฟอร์เนีย มีกฎหมายเข้มงวดและจำกัดการนำเข้าผักผลไม้สดๆ เพราะเป็นเมืองที่เป็นแหล่งปลูกผักผลไม้ ใครที่เดินทางเข้ารัฐนี้จะพกผักผลไม้เข้าไม่ได้นะจะบอกให้

17CC4A19 9E1D 4645 BE4B A4453874459D

ผักผลไม้แบบสดๆที่นำเข้า จะแพงกว่าอาหารเป็นจานซะอีก เรียกได้ว่าเงินที่ใช้ซื้อผลไม้สดแต่ละครั้งกินกันแค่วันเดียว สามารถซื้ออาหารกินได้เป็นสัปดาห์ แต่ก็ต้องยอมจ่ายเพื่อลิ้มรสผลไม้ไทย ที่คนในซานดิเอโก้บอกว่าดีที่สุดในโลก

ไม่ใช่แค่มังคุด ผลไม้ไทยอย่างมะม่วงก็ได้รับความนิยมจากคนชาวเม็กซิกัน เพราะซานดิเอโก้เป็นเมืองชายแดน ชาวเม็กซิกันที่นี่ชอบอาหารไทยมาก อาหารรสจัดแบบแกงใต้ แกงอีสาน ส่วนมะม่วงเปรี้ยว ลูกเล็กๆ เค้าเอาไปกินกับพริกเกลือแบบหั่นมะม่วงเป็นชิ้นๆแล้วคลุกกับพริกและเกลือ กินกันแบบนั้นกันเลยบางครั้งคลุกรวมกันทั้งมะม่วง สับปะรด ผลไม้รสชาติเปรี้ยวๆ

92711C03 B1C5 4EBC BFA9 C0F63339AA8D

แต่ที่ทำให้มิตรสหายเราช้ำใจคือ เธอเป็นลูกหลานชาวนาที่บ้านปลูกข้าวหอมมะลิ จากทุ่งกุลาร้องไห้ แต่เธอไม่กล้าซื้อข้าวหอมมะลิมาหุงกิน เพราะราคาแพงมาก อาจจะซื้อบ้างแล้วเอามาหุงผสมกับข้าวญี่ปุ่นและข้าวอินเดียที่ราคาถูกกว่า 

ฟังแล้วก็คิดถึง… อยากให้กลับเมืองไทยเร็วๆ 

แต่มิตรสหายของเราบอกว่า เธออดคิดถึงเกษตรกรชาวไทยไม่ได้ว่า ทำยังไงถึงจะส่งผลไม้ไทยทุกชนิดมาขายให้ได้มากๆ ให้เกษตรกรได้ราคาดีๆ มีรายได้งามๆ เพราะประเมินจากตลาดแค่เมืองซานดิเอโก้กำลังซื้อยังสูงอยู่ เค้ากินทั้งขนุน น้อยหน่า มะยงชิด มะปราง ขอแค่ว่าเป็นผลไม้ไทย  แต่อาจติดที่ว่าบริษัทนำเข้าอาจนำเข้าได้ในปริมาณที่จำกัดหรือเปล่าอาจต้องค้นข้อมูลกันอีกที แต่อยากให้รัฐบาลไทยขายของเก่งๆ ขายอาหารและผลไม้ให้เก่งๆ เพราะนี่แหละ Soft power ที่เรามีอยู่แล้ว แค่ต้องขายให้เก่งขึ้น