(มีคลิป)เยือนตลาดค้าส่งในจีน สำรวจ ‘ทุเรียนราคาตก’ จริงหรือไม่

ช่วงไม่นานนี้ โลกอินเทอร์เน็ตจีนปรากฏประเด็น “ทุเรียนราคาตก” ขึ้นมา หลังจากมีชาวเน็ตบางส่วนออกมากล่าวถึงกรณีทุเรียนราคาตกในหลายเมืองของจีน

ทุเรียนราคาตกจริงหรือไม่? ผู้สื่อข่าวประจำสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน ได้ลงพื้นที่สำรวจตลาดค้าส่งผลไม้แห่งหนึ่งในนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้

หวงข่ายอิ๋ง ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวซินหัว กล่าวว่าที่นี่คือตลาดค้าส่งกว่างซี ไห่จี๋ซิง ถือเป็นแหล่งค้าส่งทุเรียนขนาดใหญ่ ชาวเมืองจำนวนไม่น้อยมักมาเหมาซื้อทุเรียนจำนวนมากที่นี่ เราจะไปดูกันว่าราคาและยอดจำหน่ายทุเรียนตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง

ชายแซ่หลู ผู้ค้าส่งทุเรียน กล่าวว่ามันเหมือนรถไฟเหาะ ราคาตอนเดือนเมษายนพุ่งขึ้นไปถึง 1,000 หยวน(ราว 5,000 บาท) ต่อกล่อง ส่วนตอนนี้อยู่ที่ 700-800 หยวน (ราว 3,500-4,000 บาท) ต่อกล่อง

ชายแซ่โม่ พ่อค้าคนกลางที่มาซื้อทุเรียน กล่าวว่าราคาแพงสุดที่เคยซื้อตอนเดือนเมษายนอยู่ที่ 800 หยวน (ราว 4,000 บาท) ต่อกล่อง ส่วนราคาถูกสุดที่เคยซื้ออยู่ที่ 500-600 หยวน (ราว 2,500-3,000 บาท) ต่อกล่อง โดยราคาต่อกิโลกรัมอยู่ที่ราว 40-60 หยวน (ราว 195-290 บาท)

อนึ่ง ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์เหล่าผู้ค้าส่งและพ่อค้าคนกลางในตลาดฯ พบว่าราคาทุเรียนปีนี้ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับหลายปีที่ผ่านมา แต่มีการปรับตัวลงตอนเดือนเมษายน ส่วนยอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นจากหลายปีที่ผ่านมาอย่างมีนัยสำคัญ

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว(Xinhua)