กรมชลฯ ดันสร้างอ่างฯ ช่องสามหมอ แหล่งน้ำแห่งใหม่ของชาวชัยภูมิ

กรมชลประทาน เดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง มุ่งผลักดันอ่างเก็บน้ำช่องสามหมอ จังหวัดชัยภูมิ สร้างความมั่นคงด้านน้ำ เสริมสร้างรายได้ให้พี่น้องประชาชน

S 5669098
นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน

นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า พื้นที่อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ และอำเภอโพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่น มักประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกส่วนใหญ่ต้องอาศัยน้ำฝน ประกอบกับลำห้วยในพื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นลำห้วยสั้น ๆ ที่มีน้ำไหลเฉพาะหลังฝนตกเท่านั้น แม้ว่าที่ผ่านมา จะมีการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็กไปบ้างแล้ว แต่เป็นฝายกั้นน้ำเป็นส่วนใหญ่ จึงไม่สามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งหรือในช่วงฝนทิ้งช่วงได้อย่างเพียงพอ ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรอยู่ในเกณฑ์ต่ำ กรมชลประทาน ได้ดำเนินการหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาวางโครงการ การสำรวจภูมิประเทศ และการออกแบบ หากดำเนินการแล้วเสร็จและได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จะเร่งเดินหน้าก่อสร้างอ่างเก็บน้ำช่องสามหมอ ให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้โดยเร็วต่อไป

S 5669100

ทั้งนี้ หากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จทั้งหมด จะเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำคัญที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ให้มีความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้น สามารถส่งน้ำสนับสนุนพื้นที่การเกษตรในช่วงฤดูฝนได้ประมาณ 30,000 ไร่ และฤดูแล้งอีกประมาณ 8,000 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 4 ตำบล 1,840 ครัวเรือน ในเขตอำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ และอำเภอโพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่น รวมไปถึงเป็นแหล่งน้ำเพื่อการประมง ช่วยเพาะขยายพันธุ์ปลาน้ำจืดให้กับพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่โครงการฯได้ใช้ประโยชน์ ตลอดจนเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจและส่งเสริมการท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่งด้วย

S 5669101