หมอดินสมาร์ท ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ “10 กุมภา วันหมอดินอาสา กรมพัฒนาที่ดิน” ปี 2567 พด. โชว์นวัตกรรมการเกษตร ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มรายได้หมอดินอาสา

ภาพพด1

นายปราโมทย์ ใจ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เปิดเผยว่า กรมพัฒนาที่ดิน เตรียมจัดงาน “วันหมอดินอาสา กรมพัฒนาที่ดิน” ปี 2567 วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ภายใต้หัวข้อ “หมอดินสมาร์ท ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” สอดรับนโยบายตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มุ่งสร้างความเข้มแข็งทางด้านการผลิตให้หมอดินอาสาซึ่งเป็นผู้ประกอบการ ผลิตพืชตามความต้องการของตลาด ด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรมของกรมพัฒนาที่ดิน สร้างรายได้ เพื่อพัฒนาศักยภาพหมอดินอาสาอย่างมืออาชีพ โดยจัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ (77 จังหวัด) โดยมีศูนย์กลางการจัดงาน ณ กรมพัฒนาที่ดิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

ภาพพด2

 

กรมพัฒนาที่ดิน เริ่มจัดตั้งหมอดินอาสาใน ปี 2538 เริ่มจากหมอดินอาสาประจำหมู่บ้าน และต่อมาจัดให้มีหมอดินอาสา ระดับตำบล อำเภอ จังหวัด จนถึงปัจจุบันมีจำนวนกว่า 77,000 คน นับเป็นกำลังสนับสนุนที่สำคัญในการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาที่ดิน จนมีผลงานเป็นที่ประจักษ์และได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วนทั้งในและต่างประเทศ คณะกรรมการวันหมอดินอาสากรมพัฒนาที่ดิน มีมติประกาศให้ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันหมอดินอาสา (LDD Volunteer Soil Doctor Day) เพื่อเชิดชูเกียรติหมอดินอาสาผู้เสียสละและทุ่มเทการทำงานร่วมกับกรมพัฒนาที่ดิน ในการอนุรักษ์ดินและน้ำ พัฒนา ดูแลดินและที่ดินทางการเกษตรมาอย่างยาวนาน ตลอดจนเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน

              

ภาพพด4

ในปีนี้กรมพัฒนาที่ดินได้จัดเตรียมงานวันหมอดินอาสา กรมพัฒนาที่ดิน ปี 2567 ซึ่งภายในงานจะมีนิทรรศการนวัตกรรมและเทคโนโลยีของหน่วยงานด้านการพัฒนาที่ดิน ปรับปรุงบำรุงดิน และการออกบูธจำหน่ายสินค้าเกษตรท้องถิ่นของดีประจำจังหวัด อาทิ ข้าวอินทรีย์ มะพร้าวน้ำหอม ฝรั่ง ผักอินทรีย์ กระถางจากฟางข้าว และผลิตภัณฑ์แปรรูปอื่นๆ ณ บริเวณห้องประชุม 2801 ชั้น 8 อาคาร 2 กรมพัฒนาที่ดิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

ภาพพด3

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามรับชมกิจกรรมงานวันหมอดินอาสา กรมพัฒนาที่ดิน ปี 2567 ในรูปแบบออนไลน์ ผ่านช่องทางเพจ Facebook กรมพัฒนาที่ดิน (https://www.facebook.com/ldd.go.th) และติดตามข้อมูลข่าวสารหมอดินอาสาได้ที่เว็บไซด์ หมอดินอาสากรมพัฒนาที่ดิน (http://lddmordin.ldd.go.th)