“ธรรมนัส” ถก” พัชรวาท” ได้ข้อสรุปที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่หากติดกรมอุทยานฯไม่ควรจัดสรรให้ประชาชนเสี่ยงก่อปัญหาในอนาคต รอกรมแผนที่ทหารชี้ขาด หากอยู่ในเขตอุทยานฯ เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. โดนแน่

S 48529419
ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ

วันที่ 20 ก.พ.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ กรณีปัญหาพิพาทจุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก. 4-01 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่มีการทับซ้อนกัน 3 หน่วยงาน ทั้งกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ และ ส.ป.ก. ว่าแต่ละหน่วยงานต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตัวเอง ซึ่งทั้ง 2 กระทรวงต้องยึดตามหลักกฎหมาย โดยกรมแผนที่ทหาร เป็นเจ้าภาพในการเดินหน้าแบ่งเขตแนวที่ดินของรัฐ หรือ วันแมพ ข้อพิพาทเพื่อให้ได้ข้อสรุปว่าพื้นที่ข้อพิพาทอยู่ในเขตกรมอุทยาน หรือเขตปฏิรูปที่ดิน พร้อมทั้งนำภาพถ่ายทางอากาศมาประกอบโดยเฉพาะหลักสภาพความเป็นจริง เนื่องจากการจัดสรรที่ดินต้องมีกรอบและหลักการที่ชัดเจน

ร.อ. ธรรมนัส ยังกล่าวว่าในความคิดของตนนั้น ไม่ควรจัดสรรพื้นที่แบบนี้ให้ชาวบ้าน เพราะเสี่ยงที่ชาวบ้านจะรุกล้ำพื้นที่ของกรมอุทยานฯ ผมในฐานะประธานคณะกรรมการจัดสรรการปฏิรูปที่ดิน จะตั้งกรอบออกเป็นแนวทางการจัดสรรที่ดิน โดยจะระบุเอาไว้ว่า พื้นที่ตรงไหนที่เป็นเขตรอยต่อกับกรมอุทยานห้ามนำมาจัดสรร ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาโดยยั่งยืน และจะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดี แต่ขณะนี้ทั้ง 2 กระทรวงเห็นตรงกัน ขอรอกรมแผนที่ทหารชี้ขาด ซึ่งถ้าพิสูจน์ทราบว่าเป็นพื้นที่ของ ส.ป.ก. แล้ว จะทำเป็นป่าชุมชน ไม่จัดสรรให้ทำกิน

รัฐมนตรีเกษตรฯ ยังกล่าวอีกว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในการออก ส.ป.ก. โดยเลขาฯ ส.ป.ก.ได้สั่งย้ายเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา เพื่อความสบายใจของคณะกรรมการสอบสวน โดยตอนนี้อยู่ระหว่างสอบสวน ยังไม่ได้ระบุความผิด แต่หากมีความผิดจริงก็ไม่ละเว้น เพราะถือว่าประพฤติชั่วร้ายแรง และเป็นความผิดอาญาตามมาตรา 157 รวมถึงวินัยร้ายแรงถึงขั้นไล่ออก

ส่วนที่ว่ามีความพยายามโยงให้เป็นเรื่องการเมือง ให้เป็นความขัดแย้งระหว่าง ร.อ ธรรมนัส กับ พล.ต.อ.พัชรวาท หรือไม่นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เมื่อวานนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้โทรมาหาตนแล้วโดยให้สอง กระทรวง ไปหารือกันถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ที่ผ่านมาก็มีการหารือกับ พล.ต.อ.พัชรวาท มาโดยตลอดยืนยันว่าไม่มีข้อพิพาทใดๆ

“ผมกับพี่ป๊อด นับถือเหมือนพี่น้อง และเป็นผู้ใหญ่ที่ผมเคารพนับถือมาก และผมมีสัมมาคารวะ ส่วนจะแจ้งความนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช​ กรณีไปถอดหมุดหรือไม่นั้น ต้องรอกรมแผนที่ทหารชี้ขาด ว่าที่ดินตรงนั้นเป็นของหน่วยงานใด หากเป็นพื้นที่ของกรมอุทยาน เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. โดนแน่ ซึ่งโดยอำนาจหน้าที่ตอนนี้ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นประธานในการเดินหน้าแนวเขตที่ดินของรัฐ หรือ วันแมพ และมอบหมายให้กรมแผนที่ทหารซึ่งมีเครื่องมือทุกอย่าง ซึ่งต้องฟังจากกรมแผนที่ทหาร”