ประกาศิต “นายกฯ” ต้องจบ ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนอุทยานเขาใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ก่อนที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปปฏิบัติราชการต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 4-14 มีนาคมนั้น นายกฯ ได้สั่งการในที่ประชุม ครม. ในการแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน บริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไว้สองประเด็นด้วยกัน

โดยล่าสุด สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ทำหนังสือเวียน ถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

โดยระบุว่า ด้วยในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2567 นายกฯเสนอว่า สืบเนื่องจากกรณีปัญหาพื้นที่ทับช้อนบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือเมื่อสัปดาห์ก่อน และได้มอบหมายให้กรมแผนที่ทหารเข้าไปสำรวจแนวเขตที่ถูกต้องตามกฎหมายเพื่อให้ได้ข้อยุติ

กรมแผนที่ทหารไต้ดำเนินการเดินสำรวจแล้วเสร็จเร็วกว่าที่คาดไว้และได้รายงานผลการดำเนินการให้ทราบ ในเบื้องต้นแล้ว อย่างไรก็ตาม เพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนระหว่างหน่วยงานในระยะยาว จึงขอมอบหมาย การดำเนินการเพิ่มเติม ตังนี้

1.ให้กระทรวงกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถือเป็นหลักปฏิบัติและประกาศ ให้ทราบโตยทั่วกันว่า จะไม่มีการนำที่ตินตามแนวเขตกันชนกับป่าหรือพื้นที่คาบเกี่ยวระหว่างหน่วยงานมาใช้แบ่ง หรือจัดสรรเป็นที่ติน ส.ป.ก. อย่างเคร่งครัด และให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งเสริมให้มีการปลูกป่าในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อคงความเป็นป่าธรรมชาติไว้ โดยขอให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปลูกและอนุรักษ์พื้นที่ป่าดังกล่าวด้วย

2.ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (สำนักงานการปฏิรูปที่ตินเพื่อเกษตรกรรม) ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช) กระทรวงกลาโหม กระทรวงการคลัง และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับที่ดินของรัฐทุกประเภท จัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน เพื่อเข้าสำรวจและหาข้อยุติร่วมกันในพื้นที่ทับซ้อนอื่น ๆ ที่ยังมีข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานให้แล้วเสร็จทุกพื้นที่โดยเร็ว และรายงานผลให้คณะรัฐมนตรีทราบด้วย ซึ่งคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วลงมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ จึงเรียนยืนยันมา และขอไต้โปรดดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

1709540997076