“ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ”ตะลึงเกษตรกรบุกขอความช่วยเหลือ โรงงานอ้อยยึดโฉนด ส.ป.ก. -กดราคาขาย

S 16040404
S 26755223

วันที่ 24 มี.ค.67 ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลบน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะทำงาน ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับโรงงานน้ำตาลแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ที่มีพื้นที่ตั้งโรงงานอยู่ในที่ดินของ พื้นที่ตำบลจระเข้หิน พร้อมได้เชิญตัวแทนจากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ( ส.ป.ก.นครราชสีมา) นำข้อมูลต่างๆ มาร่วมดำเนินการทำการตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า พื้นที่โรงงานดังกล่าว ตั้งอยู่นอกเขตพื้นที่ ส.ป.ก. แม้ว่าจากหลักฐานทางแผนที่ของ ส.ป.ก.นครราชสีมา จะพบว่าโรงงานดังกล่าวมีพื้นที่บางส่วนทับซ้อนอยู่ในที่ดินของรัฐ แต่ก็ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะทำงานในการพิจารณาดำเนินการได้แต่อย่างใด

S 26755224

นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ เปิดเผยว่า วันนี้ตน และคณะได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบโรงงานน้ำตาลแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ตามที่ได้รับการร้องเรียนแล้วพบว่าโรงงานน้ำตาลที่ถูกพูดถึงนั้นมีพื้นที่อยู่นอกเขต ส.ป.ก. ที่มีการปักหมุดทำแผนที่เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ได้ทราบว่าทาง ป.ป.ช. ส่งเรื่องไปยังทางกรมที่ดินให้ทำการเพิกถอนพื้นที่บางส่วนของโรงงาน เนื่องจากมีการออกโฉนดทับที่สาธารณะ ซึ่งในส่วนนี้มีประมาณ 20 แปลง ซึ่งเป็นเรื่องของทางกรมที่ดินจะดำเนินการต่อไป ไม่ใช่เรื่องที่ทาง ส.ป.ก. จะเข้าไปมีส่วนดำเนินการด้วย

S 26755225

“นอกจากโรงงานแห่งนี้แล้ว ยังมีโรงงานเดียวกันอีก 1 สาขา ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.สีคิ้ว และโรงงานน้ำตาลอีกแห่ง ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา ที่มีชาวบ้านร้องเรียนมาว่าตั้งอยู่ในพื้นที่ ส.ป.ก. ซึ่งตัวเองก็จะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป ตามนโยบายที่ทางร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้ตัวเองเป็นประธานคณะทำงานตรวจสอบการใช้พื้นที่ ส.ป.ก. ซึ่งหากพบว่ามีการใช้ที่ ส.ป.ก. ผิดวัตถุประสงค์ก็จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดทันที”

S 26755226

นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ยังกล่าว เพิ่มเติมอีกว่า วันนี้ตนเองรู้สึกเศร้าใจมาก ได้มีเกษตรกรจำนวนหนึ่ง มาแอบขอคุยส่วนตัว ว่า ยังมีเกษตรกรอีกจำนวนมาก ได้ถูกโรงงานอ้อยแห่งหนึ่ง ยึดโฉนด ส.ป.ก. เพื่อแลก กับนำเงินมาลงทุนปลูกอ้อยส่งโรงงานดังกล่าว แต่โรงงานดังกล่าวกับเล่นแง่ คิดดอกเบี้ยเกินจริง แล้วพยายามกดราคาขายอ้อยให้ถูกมาก พอตนทราบเรื่องรู้สึกเศร้าใจมาก โดยจะนำประเด็นดังกล่าว เข้ารายงานกับ ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า รมว.เกษตรฯอย่างเร่งด่วน เพราะ จากข้อคำสั่ง รมว.เกษตร ที่สั่งมาที่ตน ว่าใครเอาเปรียบพี่น้องเกษตรกร เรายอมไม่ได้ ตนเองให้สัญญาจะเร่งจัดการปัญหานี้ให้เร็วที่สุดเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกร

S 16040402
S 16040410
S 16040386