(มีคลิป)นักวิจัยจีนเพิ่งค้นพบ”ลุ่มน้ำแยงซี”เคยเป็นมหาสมุทร เมื่อ 438 ล้านปีก่อน 

งานวิจัยของนักบรรพชีวินวิทยาจีน จากสถาบันวิทยาศาสตร์จีน(CAS) ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Stratigraphy วารสารวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ธรรมชาติของจีน ระบุว่า ลุ่มน้ำแยงซีทางใต้ของจีนเคยเป็นมหาสมุทรเมื่อประมาณ 438 ล้านปีก่อน

โดยนักวิจัยศึกษาฟอลซิลปลายูจาเลียสปิฟอร์ม (Eugaleaspiform) เป็นปลาที่ไม่มีขากรรไกรที่พบในทะเลยุคไซลูเรียน (Silurian) เมื่อประมาณ 443-416 ล้านปีก่อน ทำให้เชื่อมโยงได้ว่า พื้นที่นี้น่าจะเป็นมหาสมุทรในยุคก่อนประวัติศาสตร์ สอดคล้องกับที่ในสมัยก่อนมีการเรียกชื่อ ทะเลแยงซีตอนบนและทะเลแยงซีตอนล่าง

73E9205A B818 481C 961C C95477FAAD7C

ก่อนหน้านี้เคยมีการศึกษาถึงสภาพทางธรณีวิทยาใน 50 มณฑล 10 จังหวัดและภูมิภาคริมแม่น้ำาแยงซีรวมถึงเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน โดยนักวิจัยค้นพบซากดึกดําบรรพ์ของปลายูจาเลียสปิฟอร์ม (Eugaleaspiform) บางส่วน และหินสีแดง ในพื้นที่ที่เชื่อว่าเคยเป็นทะเลในยุคไซลูเรียน

Shan Xianren นักวิจัยกล่าวว่า การค้นพบครั้งนี้ถือเป็นการยืนยันว่าเมื่อประมาณ 438 ล้านปีก่อน พื้นที่ผืนใหญ่บริเวณลุ่มแม่น้ำแยงซีเคยเป็นทะเลตื้นหรือมหาสมุทร ซึ่งจะช่วยต่อยอดเรื่องการศึกษาขอบเขตของทะเลแยงซีในอดีตต่อไป

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : CMG (China Media Group)