กรมชลประทานแจงแผนบริหารจัดการน้ำ อ.บางบาล ลดความเดือดร้อน จ.พระนครศรีอยุธยา

กรมชลประทานชี้แจงกรณีราษฎรในเขตตำบลบางหลวงโดด และ ตำบลบางหลวง อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประท้วงโดยทำการปิดถนนเส้น ผักไห่-บางบาล บริเวณคันกั้นน้ำชลประทานริมคลองโผงเผง เพื่อกดดันให้กรมชลประทานเปิดประตูระบายน้ำริมคลองโผงเผง เข้าทุ่งป่าโมกเพิ่มเติม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของราษฎร นอกคันกั้นน้ำริมคลองโผงเผง นั้น

กรมชลประทานโดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ ได้ลงพื้นที่เข้าเจรจากับตัวแทนทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อแก้ไขปัญหาและลดความขัดแย้งเบื้องต้นกับราษฎรภายในคันกั้นน้ำและนอกคันกั้นน้ำ

ภายหลังการเจรจา ได้มีข้อสรุปให้กรมชลประทานเปิดประตูระบายน้ำคลองตานึ่ง เพิ่มเติม 0.50 เมตร เข้าทุ่งป่าโมก แต่ไม่ให้กระทบกับทางสัญจรสายหลักภายในทุ่ง รวมทั้งบ้านเรือน ที่มีอยู่ประมาณ 30 หมู่บ้าน 640 หลังคาเรือน ซึ่งราษฎรทั้งสองฝ่ายต่างเข้าใจและยินดีปฏิบัติตาม ข้อตกลงดังกล่าว

CDD38621 75B2 4038 B209 CFC0274A5271

ทั้งนี้ปัจจุบันโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ได้ดำเนินการเปิดประตูระบายน้ำคลองตานึ่งขึ้น 0.50 เมตร และบริหารจัดการน้ำตามกระบวนการอย่างระมัดระวังและตามความเหมาะสมของสถานการณ์

โดยการเพิ่มการระบายน้ำเป็นลำดับ แบบขั้นบันได โดยบูรณาการในทุกภาคส่วนและประชาชนในพื้นที่ในการมีส่วนร่วม และ เน้นย้ำด้านการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับความสอดคล้องในการระบายน้ำ และระดับน้ำที่จะเพิ่มขึ้น เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถเตรียมรับมือได้อย่างทันเวลา