ลาวสร้าง ‘บ้านใหม่’ ให้เหยื่อน้ำท่วมใหญ่ใกล้เสร็จสมบูรณ์

บุนเสิด เสดถีลัท รองผู้ว่าแขวงอัตตะปือทางตอนใต้ของลาว เปิดเผยว่าโครงการก่อสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับครอบครัวที่สูญเสียบ้านจากอุทกภัยใหญ่ในท้องถิ่นเมื่อเดือนกรกฎาคม 2018 จำนวน 700 หลังเกือบจะเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยมีการก่อสร้างเสร็จสิ้นราว 688 หลัง และครอบครัวส่วนใหญ่ย้ายเข้าอยู่แล้ว

เหตุเขื่อนพังถล่มที่โรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย ซึ่งอยู่ห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์ราว 560 กิโลเมตร และคร่าชีวิตประชาชนกว่า 40 ราย รวมถึงมีผู้สูญหายอีกไม่น้อย ทำให้ครอบครัวชาวลาวจำนวนมากต้องโยกย้ายพักอาศัยในเต็นท์และที่พักพิงชั่วคราว และต่อมาย้ายเข้าบ้านพักชั่วคราวในเขตสนามไซของแขวงอัตตะปือในปี 2018

ปัจจุบันรัฐบาลลาวกำลังเดินหน้าตรวจสอบโครงการไฟฟ้าพลังน้ำทุกแห่งอย่างละเอียดถี่ถ้วน พร้อมสั่งการเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเขื่อนทุกแห่งที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและรับประกันความปลอดภัย

อนึ่ง เมื่อเดือนกรกฎาคม สภาแห่งชาติลาว (NA) ประกาศอนุมัติกฎหมายใหม่ว่าด้วยความปลอดภัยของเขื่อน ซึ่งกำหนดแนวปฏิบัติและมาตรการเฉพาะเพื่อควบคุมการก่อสร้างและการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าพลังน้ำในประเทศ โดยกฎหมายฉบับใหม่จะรับรองการสร้างเขื่อนตามมาตรฐานอันเข้มงวดและจะถูกเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อความปลอดภัย

B606CCA0 DD7A 4CBF 8C2C 81DCC616EC0F

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว (XinhuaThai)