กรมชลประทาน เฝ้าระวังฝนภาคใต้ เตรียมพร้อมรับมือตลอด 24 ชั่วโมง

 นายประพิศ  จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปัจจุบัน (23 ธ.ค.65) อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำรวมกัน 62,654 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 82 ของความจุอ่างฯ เฉพาะ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำรวมกัน 20,291 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 82 ของความจุอ่างฯ ภาพรวมปริมาณน้ำต้นทุนอยู่ในเกณฑ์ดี  ด้านผลการจัดสรรน้ำและการเพาะปลูกพืชยังเป็นไปตามแผนที่กำหนด

 

651200006437
เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฝนภาคใต้

ด้านสถานการณ์น้ำภาพรวมในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง หลังมีฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดสงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ส่งผลให้ระดับน้ำในลำน้ำต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยบางพื้นที่มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ บ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตร กรมชลประทาน ได้เสริมกำลังติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เร่งสูบระบายน้ำออกจากในพื้นที่อย่างต่อเนื่องทำให้ปัจจุบันสถานการณ์น้ำหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลายลงแล้ว แนวโน้มระดับน้ำในลำน้ำต่าง ๆ อาทิ คลองหวะ คลองละงู แม่น้ำสายบุรี แม่น้ำโก-ลก เริ่มลดลงต่ำกว่าตลิ่ง แต่อย่างไรก็ตาม กรมชลประทาน  ยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

 

พร้อมปฏิบัติตาม 13 มาตรการรับมือฤดูฝนปี 65 ที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กำหนดอย่างเคร่งครัด จัดเตรียมเครื่องจักร อาทิ เครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ  รถแทรกเตอร์ รถขุด และเครื่องจักรอื่น ๆ ตลอดจนเจ้าหน้าที่เข้าประจำพื้นที่เสี่ยง ที่สำคัญให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ถึงสถานการณ์น้ำและแผนการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศในช่วงวันที่ 24 – 26 ธ.ค. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาว โดยอุณหภูมิและอุณหภูมิลดลง 1 – 3 องศาเซลเซียส ในขณะที่ลมตะวันตกในระดับบนเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง โดยอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนและห่างฝั่งบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ส่วนในช่วงวันที่ 27 – 29 ธ.ค. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้มีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า ในขณะที่ลมตะวันตกในระดับบนยังคงปกคลุมภาคเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังปานกลาง ทำให้บริเวณอ่าวไทยตอนบนและทะเลอันดามันทะเลมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

ข้อควรระวัง

ในช่วงวันที่ 24 – 26 ธ.ค. ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง และระวังภัยที่เกิดจากลมแรงและอากาศแห้ง ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย สำหรับชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง ตลอดช่วง โดยเรือเล็กในบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่ง ตั้งแต่ในช่วงวันที่ 24 – 26 ธ.ค. 65