กรมชลฯ เดินหน้าโครงการอ่างเก็บน้ำแม่ตาช้าง หวังบรรเทาปัญหาภัยแล้งชาวแม่สรวย สร้างรายได้ที่มั่นคงให้เกษตรกรชาว อ.แม่สรวย ได้อย่างยั่งยืน

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า โครงการอ่างเก็บน้ำแม่ตาช้าง ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เป็นโครงการที่คณะกรรมทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) มีมติเห็นชอบให้กรมชลประทานดำเนินการ เนื่องจากโครงการดังกล่าวอยู่ในเป้าหมายการขับเคลื่อนโครงการสำคัญและสอดคล้องกับแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี(พ.ศ. 2561 – 2580) ด้านที่ 2 การสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิต

325630366 478885354408032 4066816790093116640 n

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง ช่วยชะลอการไหลของน้ำในฤดูน้ำหลาก ในพื้นที่ ต.ป่าแดด มีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี (ปี 2567 – 2569) ประกอบด้วย การก่อสร้างเขื่อนดิน ความจุเก็บกัก 32 ล้าน ลบ.ม. พร้อมอาคารระบายน้ำล้น สามารถระบายน้ำได้สูงสุดประมาณ 259 ลบ.ม./วินาที และอาคารท่อระบายน้ำลงลำน้ำเดิม หากดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสนับสนุนพื้นที่การเกษตรได้กว่า 17,200 ไร่ เป็นแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคของประชาชนในพื้นที่อีกประมาณ 4,775 ครัวเรือน ที่สำคัญจะช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำ และสร้างรายได้ที่มั่นคงให้เกษตรกรชาวอ.แม่สรวย ได้อย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์และอนุรักษ์สัตว์น้ำ รวมทั้งยังช่วยรักษาสภาพต้นน้ำลำธารเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่พื้นดิน ฟื้นฟูสภาพป่าไม้ให้ดีขึ้นอีกด้วย

สำหรับความเคลื่อนไหวด้านอื่น กรมชลประทานเตรียมรับมือภัยแล้งในพื้นที่ต่าง ๆ ดังนี้

จ.พิจิตร

-ดำเนินการตัดหญ้า ตัดต้นไม้ และสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ณ บริเวณคลองส่งน้ำสายใหญ่ PR.-72.5R.-3.7R. (C-38) กม.8+800 ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร และบริเวณคลองส่งน้ำสายใหญ่ PR.-72.5R. (C-35) กม.9+800 ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร

-ลงพื้นที่ติดตามงานบำรุงรักษากำจัดวัชพืชคลองส่งน้ำสาย 96 ตั้งแต่ กม.0+700 ถึง กม. 1+400 บริเวณท้องที่หมู่ 3 ตำบลวัดขวาง อำเภอบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร เพื่อให้สามารถส่งน้ำได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนผู้ใช้เส้นทางในการสัญจรไปมาด้วยความสะดวกต่อไป

จ.ปทุมธานี

-กำจัดวัชพืช และสิ่งกีดขวางทางน้ำเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ รวมถึงรักษาความสะอาดและลดปัญหาน้ำเน่าเสีย บริเวณคลองบางหลวงเชียงราก ใต้สะพานทางด่วน ต.บางพูน อ.เมือง จ.ปทุมธานี

จ.อ่างทอง

-ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำจากทุ่งลงสู่คลองเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร รวมพื้นที่ 300 ไร่ ท้องที่ตำบลสายทอง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง

จ.สงขลา

-ลงพื้นที่ดำเนินการขุดลอกกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ ณ บริเวณคลองเขต ตำบลห้วยลึก อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำต่อไป


ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศว่า ในช่วงวันที่ 15 – 21 ม.ค. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง โดยอุณหภูมิจะลดลง 4 – 6 องศาเซลเซียส ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 2 – 4 องศาเซลเซียส มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมบริเวณอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคใต้ โดยบริเวณอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 2 -3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

ข้อควรระวัง

ในช่วงวันที่ 15 – 21 ม.ค. 66 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง ส่วนในช่วงวันที่ 16 – 21 ม.ค. 66 ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ หลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่ง