‘ลุงป้อม’ เยือนเมืองตราด สั่งชลประทานลุยพัฒนาแหล่งน้ำ บรรเทาปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้ง

วันนี้(20 ก.พ.66) ณ โครงการแก้มลิงหนองฉุงใหญ่ อ.เขาสมิง จ.ตราด  พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ(กอนช.) ลงพื้นที่ตรวจราชการและติดตามโครงการด้านทรัพยากรน้ำพื้นที่จังหวัดตราด 

 โดยมี ดร.ทวีศักดิ์  ธนเดโชพล  รองอธิบดีกรมชลประทาน  นายทินกร  เหลือล้น ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 9  นายเกรียงศักดิ์ พุ่มนาครองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 9 นายธำรงศักดิ์  นคราวงศ์  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานตราด และผู้เกี่ยวข้อง  ร่วมลงพื้นที่และบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน   

ดร.ทวีศักดิ์  ธนเดโชพล  รองอธิบดีกรมชลประทาน  เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกว่าปัจจุบัน(20 ก.พ. 66) อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางในพื้นที่ภาคตะวันออก มีปริมาณน้ำรวมกันทั้งสิ้น 1,755 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 70 ของปริมาณน้ำรวมกัน ภาพรวมสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกปีนี้ถือได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เพียงพอใช้ทุกภาคส่วนตลอดฤดูแล้งนี้ 

C51CBDFE 8DA2 445E A688 BFCA07D4DB8F

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ดำเนินโครงการสนับสนุนน้ำในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(EEC) ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา 5 โครงการ  ได้แก่ 1.โครงการผันน้ำคลองพระองค์ไชยานุชิต/คลองพานทอง-อ่างเก็บน้ำบางพระ  2. ท่อผันน้ำแม่น้ำบางปะกง-อ่างเก็บน้ำบางพระ  3.ท่อผันน้ำอ่างเก็บน้ำประแสร์-อ่างเก็บน้ำคลองใหญ่  4.ท่อผันน้ำอ่างเก็บน้ำประแสร์-อ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล 5. โครงการผันน้ำคลองวังโตนด-อ่างเก็บน้ำประแสร์   พร้อมระบบสูบกลับคลองสะพานเติมอ่างฯ ประแสร์  สูบกลับวัดละหารไร่(แม่น้ำระยอง) เติมอ่างฯ หนองปลาไหล

โดยในส่วนของลุ่มน้ำคลองวังโตนด กรมชลประทาน ได้วางแผนพัฒนาแหล่งน้ำอย่างต่อเนื่อง ด้วยการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 4 แห่ง ได้แก่  1.อ่างเก็บน้ำคลองประแกด ความจุเก็บกัก 60 ล้าน ลบ.ม. (เริ่มเก็บน้ำตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2560) 2.อ่างเก็บน้ำคลองหางแมว ความจุเก็บกัก 80 ล้าน ลบ.ม. (ผลงานคืบหน้าร้อยละ 89 ของแผนฯ) 3.อ่างเก็บน้ำคลองพะวาใหญ่ ความจุเก็บกัก 68 ล้าน ลบ.ม.(ผลงานคืบหน้าร้อยละ 74 ของแผนฯ) 

ทั้ง 2 อ่างฯ จะเริ่มเก็บกักน้ำในฤดูฝนปี 2567 4.อ่างเก็บน้ำคลองวังโตนด ความจุเก็บกัก 99 ล้าน ลบ.ม. (อยู่ระหว่างดำเนินการขอใช้พื้นที่จากกรมอุทยานฯ) หากสามารถดำเนินการได้จนแล้วเสร็จ จะสามารถผันน้ำส่วนเกินในช่วงฤดูฝนจากลุ่มน้ำวังโตนดมายังอ่างเก็บน้ำประแสร์ได้ประมาณปีละ 70 ล้าน ลบ.ม. เป็นการใช้น้ำส่วนเกินที่จะไหลทิ้งทะเลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ตามนโยบายของรัฐบาล

FEA8E7D1 AF5C 4D46 9571 5E9AA1459EDC

ในส่วนของจังหวัดตราด กรมชลประทาน ได้ดำเนินโครงการแก้มลิงฉุงใหญ่ ต.ประณีต อ.เขาสมิง  ด้วยการขุดลอกแก้มลิง เนื้อที่ประมาณ 80 ไร่ พร้อมก่อสร้างฝายน้ำล้น และท่อระบายน้ำปากคลอง 2 แห่ง  เมื่อแล้วเสร็จจะสามารถเก็บกักน้ำได้ประมาณ 1.6 ล้าน ลบ.ม.ต่อปี  เป็นแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคของราษฎรในพื้นที่ประมาณ 1,244 ครัวเรือน ช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรได้กว่า 1,000 ไร่  ทั้งยังสามารถช่วยชะลอน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก และบรรเทาปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ด้านล่างได้อีกด้วย 

1E75988F 253E 4F46 969D 63F0E7EFBFA8

ในการนี้ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำและอุทกภัย ให้แล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้ พร้อมดำเนินการตาม 10 มาตรการรองรับฤดูแล้งอย่างเคร่งครัด จัดเตรียมแหล่งน้ำสำรองหรือแหล่งน้ำทางเลือกอื่นๆ เพื่อป้องกันการขาดแคลนน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก 

โดยได้เน้นย้ำให้กรมชลประทาน เร่งดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำคลองวังโตนด จ.จันทบุรี และโครงการพัฒนาแหล่งน้ำที่สำคัญ เช่น อ่างเก็บน้ำห้วยสะตอ จ.ตราด ให้เเล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาด้านน้ำให้เป็นรูปธรรม พร้อมเสริมสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมและสร้างการรับรู้ให้กับภาคประชาชน เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในระดับพื้นที่ได้อย่างมั่นคงยั่งยืนต่อไป