วิจัยพบ ‘น้ำแข็งทะเลแอนตาร์กติก’ ลดต่ำเป็นประวัติการณ์

เมื่อไม่นานนี้ การศึกษาจากศูนย์ข้อมูลน้ำแข็งและหิมะแห่งชาติของสหรัฐฯ (NSIDC) เปิดเผยว่าขอบเขตน้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกมีแนวโน้มลดแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. น้ำแข็งในทะเลดังกล่าวมีแนวโน้มแตะระดับต่ำสุดเมื่อเทียบเป็นรายปี อยู่ที่ 1.79 ล้านตารางกิโลเมตร ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 45 ปี จากการบันทึกข้อมูลด้วยดาวเทียม
ศูนย์ฯ ระบุว่าปีนี้เป็นปีที่ขอบเขตของแผ่นน้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกแตะระดับต่ำสุดติดต่อกันเป็นครั้งที่2 หลังจากลดต่ำมากสุดเป็นอันดับ 3 และอันดับ 4 ในปี 2017 และปี 2018 ตามลำดับ

เท็ด สแคมโบส นักวิจัยอาวุโสของสถาบันความร่วมมือด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมแห่งมหาวิทยาลัยโคโลราโด โบลเดอร์ กล่าวว่าการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของทวีปแอนตาร์กติกาแตกต่างจากทวีปอาร์กติก 

พร้อมเสริมว่าแนวโน้มน้ำแข็งลดลงอาจส่งสัญญาณว่าในที่สุดภาวะโลกร้อนก็กำลังส่งผลกระทบต่อน้ำแข็งที่ลอยอยู่บริเวณแอนตาร์กติกา ทว่าต้องใช้เวลาศึกษาอีกหลายปีจึงจะมั่นใจได้

สแคมโบส ชี้ว่า ขอบเขตของแผ่นน้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกที่ลดลง หมายความว่าคลื่นทะเลจะซัดเข้าหาชายฝั่งของแผ่นน้ำแข็งขนาดยักษ์ และทำให้ชั้นน้ำแข็งรอบแอนตาร์กติกาลดลงไปอีก

คณะนักวิทยาศาสตร์ของศูนย์ฯ เน้นย้ำว่าตัวเลขขอบเขตของแผ่นน้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกถือเป็นปัจจัยเบื้องต้น ขณะการเปลี่ยนทิศทางของลมหรือการละลายของน้ำแข็งช่วงปลายฤดูกาลอาจทำให้ขอบเขตของแผ่นน้ำแข็งลดลงได้อีกเช่นกัน

7C425891 9580 4640 B6C7 09F762C4476A

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว(Xinhua)