กรมชลฯแจงสถานีสูบน้ำฯ บ้านยางชุมภูมิตำรวจ จ.ศรีสะเกษ ใช้งานได้จริง

กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีที่มีการร้องเรียนว่า “สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านยางชุมภูมิตำรวจ ต.ห้วยสำราญ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ ของกรมชลประทาน โดย โครงการชลประทานศรีสะเกษ ก่อสร้างเมื่อปี 2558 งบประมาณ 14,790,000 บาท ตั้งแต่สร้างเสร็จไม่เคยเปิดใช้งานแบบจริง ๆ จัง ๆ จะโอนให้กับท้องถิ่นเขาก็ไม่รับ สภาพปัจจุบันถูกปล่อยทิ้งร้างกลายเป็น “อนุสาวรีย์คิดทำทิ้ง” เป็นที่เรียบร้อย น่าเสียดายงบประมาณเกือบ 15 ล้านที่โดนผลาญไปอย่างไร้ประโยชน์” นั้น

นายเกรียงไกร ภาคพิเศษ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า สถานีสูบน้ำบ้านยางชุมภูมิตำรวจ ต.ห้วยสำราญ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ โครงการชลประทานศรีสะเกษ ได้ดำเนินการก่อสร้างขึ้นตามการร้องขอจากองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสำราญ เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง หลังก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2559 ได้มีการทดสอบระบบของสถานีสูบน้ำฯ พร้อมระบบส่งน้ำ พบว่าสามารถใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ ส่งน้ำให้พื้นที่รับประโยชน์ได้กว่า 2,000 ไร่ ราษฎรได้รับประโยชน์กว่า 200 ครัวเรือน

334766537 750623913314390 4143628287808965464 n
สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านยางชุมภูมิตำรวจ

ต่อมาโครงการชลประทานศรีสะเกษ ได้ดำเนินการถ่ายโอนภารกิจตามระเบียบถ่ายโอนภารกิจปี 2550 ให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสำราญ (อบต.) แต่องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสำราญได้มีหนังสือตอบกลับมาว่า ไม่สามารถรับโอนภารกิจได้ เนื่องจากไม่มีความพร้อมด้านบุคลากรที่จะดูแลสถานีสูบน้ำดังกล่าว

นอกจากนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ (อบจ.) ได้มีหนังสือตอบกลับว่า อบจ.ศรีสะเกษ ไม่มีความพร้อมด้านงบประมาณและบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญด้านนี้ จึงไม่สามารถที่จะรับโอนภารกิจสถานีสูบน้ำฯ ได้เช่นกัน ปัจจุบันโครงการชลประทานศรีสะเกษอยู่ระหว่างหารือร่วมกับคณะกรรมการที่ดินแห่งชาติ (คทช.) เพื่อหาแนวทางในการใช้สถานีสูบน้ำฯ แห่งนี้ ให้เกิดประโยชน์แก่ราษฎรในพื้นที่ตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้โดยเร็วต่อไป

กรมชลฯ สร้างความมั่นคงด้านน้ำ เพิ่มความจุฯ อ่างเก็บน้ำห้วยโพธิ์ จ.อำนาจเจริญ

กรมชลประทาน ปรับปรุงอ่างเก็บน้ำห้วยโพธิ์ จังหวัดอำนาจเจริญ เพิ่มความจุเก็บกักน้ำได้เพิ่มมากขึ้น ทำให้ราษฎรในพื้นที่มีน้ำกินน้ำใช้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทาน ได้ดำเนินการปรับปรุงอ่างเก็บน้ำห้วยโพธิ์ จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำคัญอีกแห่งหนึ่งของชาวอำนาจเจริญ ให้สามารถเก็บกักน้ำได้เพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่เก็บกักน้ำได้ประมาณ 7.43 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) เพิ่มเป็น 12.95 ล้าน ลบ.ม. เป็นแหล่งน้ำต้นทุนเพื่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร รวมถึงสนับสนุนน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปา และรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจังหวัด อีกทั้งเป็นการสร้างความมั่นคงด้านน้ำ ช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในเขตตัวเมืองอำนาจเจริญ และยังพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ภายใต้แนวทาง “อำนาจเจริญ เมืองธรรมเกษตร” ได้อีกด้วย