กรมชลประทานขอความร่วมมือทุกภาคส่วนใช้น้ำให้เป็นไปตามแผนฯ

 

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปัจจุบัน (9 มี.ค. 66) อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 52,127 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 68 ของความจุอ่างฯรวมกันเฉพาะ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 16,133 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 65 ของความจุอ่างฯรวมกัน ในขณะที่มีการใช้น้ำทั้งประเทศไปแล้วกว่า 17,309 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 63 ของแผนฯ (แผนจัดสรรน้ำทั้งประเทศ 27,685 ล้าน ลบ.ม.) เฉพาะลุ่มเจ้าพระยามีการใช้น้ำไปแล้วประมาณ 6,218 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 69 ของแผนฯ (แผนจัดสรรน้ำลุ่มเจ้าพระยา 9,100 ล้าน ลบ.ม.)

สำหรับการเพาะปลูกข้าวนาปรังทั้งประเทศ มีการเพาะปลูกไปแล้ว 9.85 ล้านไร่ คิดเป็นร้อยละ 89 ของแผนฯ เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยามีการเพาะปลูกไปแล้ว 6.36 ล้านไร่ คิดเป็นร้อยละ 94 ของแผนฯ

                       

333599008 6727406997285931 5894171520369232902 n
ประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน

ทั้งนี้ได้กำชับไปยังโครงการชลประทานทั่วประเทศ ให้ติดตามสภาพอากาศและแนวโน้มปริมาณฝนอย่างใกล้ชิด เพื่อนำมาวิเคราะห์ในการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ที่สำคัญตรวจสอบอาคารชลประทานให้พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ หมั่นกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

                       

สำหรับพื้นที่ลุ่มต่ำโดยเฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่เพาะปลูกและเก็บเกี่ยวข้าวนาปรังแล้วเสร็จ ขอความร่วมมือจากเกษตรกรให้งดการทำนาต่อเนื่อง เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปตามแผนที่กำหนด รวมทั้งขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนร่วมรณรงค์การใช้น้ำอย่างประหยัดเพื่อให้ปริมาณน้ำที่มีอยู่เพียงพอใช้ตลอดทั้งปี

นอกจากนี้นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน ยังเปิดเผยว่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน ที่อาจได้รับผลกระทบจากวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ และการบริหารจัดการน้ำหวังช่วยเหลือพี่น้องประชาชน จึงได้สั่งการให้กรมชลประทานเร่งติดตั้งเครื่องจักรเครื่องมือและเฝ้าระวังกำจัดวัชพืชสิ่งกีดขวางทางน้ำในแหล่งน้ำต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้กระทบต่อคุณภาพน้ำและยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการส่งน้ำให้เกษตรกรได้อย่างทั่วถึง

สำหรับการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องมือ เครื่องจักรในพื้นที่ต่าง ๆ อาทิ

-ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ขับด้วยเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง บริเวณ ทรบ.พิสนธิ์ ตำบลสามเมือง อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

-ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง บริเวณหมู่ที่ 6 ตำบลบ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา
ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ ขนาด 8 นิ้ว อีก 1 เครื่อง ในพื้นที่ฟาร์มตัวอย่างโคกปาฆาบือซา ตำบลกะลุวอ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส

รวมถึงการนำเรือเล็กเข้ากำจัดวัชพืชผักตบชวาและสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำในหลากหลายพื้นที่ อาทิ บริเวณคลองเลียบกั้นน้ำเค็ม สมุทรสงคราม – สมุทรสาคร ในเขตพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดำเนินสะดวก ตำบลนางตะเคียน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม

บริเวณคลอง 2 ขวา – 1ซ้าย – 1ขวา ตำบลโพสังโฆ อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี

บริเวณแม่น้ำปราณบุรี ในเขตพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปราณบุรี ตำบลเขาน้อย อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

บริเวณคลองห้วยแม่ประจันต์ ในเขตพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแก่งกระจาน หมู่ 3 ตำบลท่าตระคร้อ อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี

ทั้งนี้ กรมชลประทาน จะทำการกำจัดวัชพืชสิ่งกีดขวางทางน้ำอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องจักร เครื่องมือ เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้งเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถส่งน้ำให้กับเกษตรกรในพื้นที่เป้าหมายได้อย่างทั่วถึง เป็นไปตามแผนจัดสรรน้ำฤดูแล้งและแผนเพาะปลูกพืชฤดูแล้งปี 2565/66 ที่กำหนดไว้