รัฐบาลท้องถิ่นอินเดีย ไฟเขียวสำรวจ “แหล่งทองคำ”ใหญ่สุดในประเทศ 

รัฐบาลท้องถิ่นอินเดีย ไฟเขียวสำรวจ “แหล่งทองคำ”ใหญ่สุดในประเทศ คาดว่าจะเป็นแหล่งทองคำสำรองขนาดใหญ่ที่สุดในอินเดียอีกด้วย

เมื่อวันอาทิตย์ (29 พ.ค.) เจ้าหน้าที่รัฐพิหาร ทางตะวันออกของอินเดีย มีมติอนุญาตการสำรวจแหล่งทองคำภายในเขตจามุย ห่างจากปัฏนา เมืองเอกของรัฐไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 170 กิโลเมตร ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นแหล่งทองคำสำรองขนาดใหญ่ที่สุดในอินเดีย

ฮาร์จอต กอร์ บัมราห์ เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลพิหาร เปิดเผยว่า สำนักเหมืองแร่และธรณีวิทยาของรัฐกำลังหารือร่วมกับหลายหน่วยงาน อาทิ สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาอินเดีย (GSI) และบริษัทพัฒนาแร่แห่งชาติ สำหรับดำเนินภารกิจขุดสำรวจแหล่งทองคำในเขตจามุย

บัมราห์ กล่าวว่า กระบวนการปรึกษาหารือนี้ เริ่มต้นหลังการวิเคราะห์ผลการค้นพบของสำนักงานฯ ซึ่งบ่งชี้ว่ามีทองคำกระจายอยู่ในพื้นที่ต่างๆ เช่น คาร์มาเทีย จาห์จาห์ และโซโนในเขตจามุย 

โดยรัฐบาลท้องถิ่นอาจลงนามบันทึกความเข้าใจกับหน่วยงานกลางหรือหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อทำการสำรวจเบื้องต้นภายใน 1 เดือน

ทั้งนี้ ปรัลหาด โจชี รัฐมนตรีกระทรวงเหมืองแร่ของรัฐบาลกลาง กล่าวกับรัฐสภาอินเดียเมื่อปีที่แล้วว่า รัฐพิหารเป็นที่ตั้งของแหล่งทองคำสำรองมากที่สุดในประเทศอินเดีย

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว(XinhuaThai)