กรมชลฯ เร่งกำจัดวัชพืช-สิ่งกีดขวางทางน้ำ ใน “แม่น้ำนครนายก” เพื่อการเกษตร อุปโภค บริโภคและสัญจรทางน้ำ

นายเอนก ก้านสังวอน ผู้อำนวยการสำนักเครื่องจักรกล พร้อมด้วย นายณรงค์ วงษ์ศิริ ผู้อำนวยการส่วนบริหารเครื่องจักรกลที่ 5 ได้มอบหมายให้ฝ่ายเครื่องจักรกลเรือขุดและเรือกำจัดวัชพืชที่ 5 ติดตามผลการดำเนินงานกำจัดวัชพืช และสิ่งกีดขวางทางน้ำบริเวณแม่น้ำนครนายก ตำบลองครักษ์ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ตามนโยบายของนายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน

285183714 390801166426296 95290593477782944 n
เร่งกำจัดวัชพืช-สิ่งกีดขวางทางน้ำ “แม่น้ำนครนายก”

สืบเนื่องจาก “แม่น้ำนครนายก” ได้มีวัชพืชและผักตบชวาอยู่ในแม่น้ำเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ ฝ่ายเครื่องจักรกลเรือขุด และเรือกำจัดวัชพืชที่ 5 จึงได้เข้าดำเนินการ “กำจัดวัชพืช” และ “สิ่งกีดขวางทางน้ำ” โดยใช้เครื่องจักรกลประเภทรถขุดไฮดรอลิคแบบลงโป๊ะ จำนวน 1 คัน เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพใน “การบริหารจัดการน้ำ” และเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ใช้น้ำจากบริเวณ “แม่น้ำนครนายก” เพื่อ การเกษตร อุปโภค-บริโภค และการสัญจรทางน้ำ

ทั้งนี้สำนักเครื่องจักรกล กรมชลประทาน ยังคงเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่หมั่น “กำจัดวัชพืช”และสิ่ง “กีดขวางทางน้ำ”อย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งทำการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำให้ประชาชนรับรู้รับทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด

“แม่น้ำนครนายก” เป็นแม่น้ำสายสำคัญของจังหวัดนครนายก จังหวัดฉะเชิงเทราและจังหวัดปราจีนบุรี มีความยาวประมาณ 130 กิโลเมตร ไหลผ่านทุกอำเภอในจังหวัดนครนายก ต้นน้ำจากภูเขาในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก ไหลผ่านน้ำตกเหวนรก ซึ่งในช่วงต้นน้ำมีชื่อเรียกว่า คลองท่าด่าน ถูกกั้นโดยเขื่อนขุนด่านปราการชล หลังจากนั้นได้ไหลผ่าน อำเภอเมืองนครนายก อำเภอบ้านนา และอำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก

นอกจากนี้ “แม่น้ำนครนายก” ยังเป็นเส้นแบ่งเขตระหว่างอำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก และอำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรากับอำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี สุดท้ายจึงไหลไปบรรจบกับแม่น้ำปราจีนบุรีที่ปากน้ำโยธะกาเป็นแม่น้ำบางปะกง

ปัจจุบัน “แม่น้ำนครนายก” บริเวณเขื่อนขุนด่านปราการชลได้มีกิจกรรมล่องแก่งสำหรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย นับว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อและทำรายได้ให้กับจังหวัดนครนายกเป็นอย่างมาก