รัฐบาลเตรียมรับมือฝนทิ้งช่วง แนวโน้ม”เอลนีโญ” กระทบหลายจังหวัด

พล.อ.ประวิตร สั่งเตรียมรับมือฝนทิ้งช่วง แนวโน้ม”เอลนีโญ” กระทบหลายจังหวัด เข้มแผนเผชิญเหตุจริงจัง ควบคู่ประชาสัมพันธ์ประชาชนให้เข้าใจ ทั่วถึงและทันเวลา

วันที่ 8 มิ.ย.2566 ที่ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ 

โดย พล.อ.ประวิตร ได้มีข้อห่วงใย ถึงการคาดการณ์ของประเทศไทย ที่กำลังจะเข้าสู่ปรากฏการณ์ “เอลนีโญ”ในช่วง มิ.ย.66 – ก.พ.67  ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้อุณหภูมิความร้อนเฉลี่ยสูงขึ้น และหลายจังหวัดอาจประสบปัญหาภัยแล้ง กระทบต่อปริมาณน้ำอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร โดยคาดว่าปีนี้ปริมาณฝนจะน้อยกว่าปกติ ถึงร้อยละ 5 และมีโอกาสเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง ระหว่าง มิ.ย.-ก.ค.66 

IMG 4093 scaled

จากนั้น ที่ประชุมได้รับทราบ การดำเนินงานช่วงสิ้นสุดฤดูแล้ง ปี65/66 ตามปฏิทินการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดย สทนช.จะทำการประเมินผล และสรุปบทเรียน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทุกภาคส่วน (7กระทรวง 32หน่วยงาน) เพื่อสรุปผลการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอนำไปปรับปรุงมาตรการ รวมทั้งกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี66/67 ต่อไป

IMG 4094
IMG 4092

จากนั้น ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาเห็นชอบ ความก้าวหน้า และปัญหาอุปสรรคของการดำเนินงานตามมาตรการรับมือฤดูฝน ปี66 และการเตรียมการรับมือฝนทิ้งช่วง ปี66 โดยมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ และภาวะฝนทิ้งช่วงอย่างใกล้ชิด 

พร้อมสร้างการรับรู้ให้กับเครือข่ายภาคประชาชน  และดำเนินการตาม12มาตรการรับมือฤดูฝน ปี66 และ10มาตรการรับมือฤดูแล้ง ปี65/66 อย่างเคร่งครัด เพื่อรองรับสถานการณ์”เอลนีโญ” ที่คาดการณ์ไว้ พร้อมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดการดำเนินการจ่ายค่าชดเชย ความเสียหายแก่ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการใช้พื้นที่ลุ่มต่ำเป็นพื้นที่รับน้ำนองที่ผ่านมาด้วย 

พล.อ.ประวิตร ได้ขอบคุณ สทนช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันบูรณาการทำงานเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล ด้วยดีที่ผ่านมา จากนั้นได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมรับมือฝนทิ้งช่วงปี66 และซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ โดยเฉพาะการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้งอย่างจริงจัง รวมทั้งให้หน่วยงานหลัก ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่อเนื่องเพื่อให้ประชาชนมีความเข้าใจ และรับทราบสถานการณ์อย่างทั่วถึงทันเวลา

IMG 4091