กรมชลประทาน ช่วยเหลือชาวดอนเจดีย์แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำจากฝนทิ้งช่วง

กรมชลประทาน ส่งเครื่องสูบน้ำไปช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ในพื้นที่ตำบลดอนเจดีย์และตำบลหนองสาหร่าย อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี หลังได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำ เนื่องจากสภาวะฝนทิ้งช่วงหลายวัน

นายวัชระ ไกรสัย ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 กล่าวว่า กรมชลประทาน โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดอนเจดีย์ ได้ดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำ เนื่องจากสภาวะฝนทิ้งช่วง ด้วยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ 12 เครื่อง เพื่อใช้น้ำต้นทุนจากคลองระบายน้ำ-แก้มลิงและโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาสามชุก และประสานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพลเทพและโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาท่าโบสถ์ ให้ควบคุมปริมาณน้ำในคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง เพื่อลำเลียงน้ำส่งให้ถึงช่วงปลายคลอง พร้อมทั้งกำจัดวัชพืชที่กีดขวางทางน้ำตั้งแต่กม.18+000- 32+000 ส่งผลให้ปัจจุบันปริมาณน้ำในคลองมะขามเฒ่า-อู่ทองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและลดผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำของเกษตรกรในพื้นที่แล้ว

%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%8A%E0%B8%A5 4
กรมชลฯ ช่วยเหลือชาวดอนเจดีย์แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ทั้งนี้ จากปรากฏการณ์เอลนีโญในปัจจุบัน ทำให้ฤดูฝนของประเทศไทยปีนี้ มีปริมาณฝนตกน้อยกว่าค่าปกติ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อในพื้นที่ที่มีการใช้น้ำในการเพาะปลูกเป็นจำนวนมาก อาจทำให้ผลผลิตทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ที่ผ่านมาได้กำชับโครงการชลประทานทุกแห่ง ให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมการวางแผนบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝนปี 2566 รวมทั้งข้อสั่งการของกรมชลประทานอย่างเคร่งครัด หมั่นตรวจสอบอาคารชลประทาน  คันกั้นน้ำ  และสถานีสูบน้ำให้พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ  ที่สำคัญให้กำจัดสิ่งกีดขวางอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ที่สำคัญขอให้ทุกภาคส่วนร่วมใจกันใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนน้ำที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%8A%E0%B8%A5 1 2
กรมชลฯ ช่วยเหลือชาวดอนเจดีย์แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ
%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%8A%E0%B8%A5 3 1
กรมชลฯ ช่วยเหลือชาวดอนเจดีย์แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ