ป.ป.ช. ยโสธร ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีร้องโครงการก่อสร้างรางคอนกรีตเสริมเหล็ก U-Shape( คลองส่งน้ำเขื่อนยโสธร) ส่อทุจริต

สืบเนื่องจากที่ สปจ.ยโสธร ได้รับแจ้งเบาะแสความเสี่ยงการทุจริต จากศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ (ศูนย์ปฏิบัติการ CDC) กรณีปรากฏเป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ Facebook: ต้องแฉ ว่า “คลองส่งน้ำ 10 ล้าน เน้นพัง ไม่เน้นเสร็จ ” โดยระบุว่ามีสภาพงานเละจนทนดูไม่ไหวทั้งสภาพปูนที่แตกหัก การบดอัดดินที่ไม่แน่น เส้นเหล็กดูไม่มีคุณภาพ จึงไม่แน่ว่ามีการใช้วัสดุที่ได้มาตรฐานหรือตรงสเปกตามระเบียบ TOR หรือไม่ แถมยังไม่เห็นมีการติดป้ายโครงการไว้อีกด้วยเลยยังไม่แน่ใจว่าการก่อสร้างใช้งบเท่าไร แต่แอดได้ยินพรายกระซิบมาว่าใช้งบสูงถึง 10 ล้านบาทเลยทีเดียว นั้น

%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%87
ป.ป.ช. ยโสธร ลงพื้นที่ตรวจสอบร้อง คลองส่งน้ำเขื่อนยโสธร เสี่ยงทุจริต

วันที่ 28 สิงหาคม 2566 นายอดุลย์ วันดี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดยโสธร และเจ้าพนักงานป้องกันการทุจริต พร้อมด้วยสมาชิกชมรม STRONG – ต้านทุจริต จังหวัดยโสธร ร่วมกับผู้แทนนายอำเภอมหาชนะชัย ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลหัวเมือง และผู้นำท้องที่ ลงพื้นที่สังเกตการณ์ และตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น โดยมีนายวัชรพงศ์ ศรีสำราญ ผู้อำนวยการสำนักงานจัดรูปที่ดินและจัดระบบน้ำเพื่อเกษตรกรรมที่ 15 พร้อมทั้งวิศวกรผู้ควบคุมงานฯ ร่วมให้ข้อมูลในครั้งนี้ด้วย

S 3711112
ป.ป.ช. ยโสธร ลงพื้นที่ตรวจสอบ ร้อง คลองส่งน้ำเขื่อนยโสธร เสี่ยงทุจริต

โดยจากตรวจสอบข้อมูลพบว่า เป็นโครงการปรับปรุงคลองส่งน้ำ Mc-2L เขื่อนยโสธร P5 (สาย 01A, 03,05) ตำบลหัวเมือง อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร มีความยาว 3,995 เมตร ซึ่งดำเนินการโดยสำนักงานจัดรูปที่ดินและจัดระบบน้ำเพื่อเกษตรกรรมที่ 15 สำนักงานจัดรูปที่ดินกลาง กรมชลประทาน วงเงินงบประมาณ 9,975,800 บาท ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยมีกำหนดแล้วเสร็จวันที่ 30 กันยายน 2566 นี้

S 3711113
ป.ป.ช. ยโสธร ลงพื้นที่ตรวจสอบ ร้อง คลองส่งน้ำเขื่อนยโสธร เสี่ยงทุจริต

เบื้องต้นสำนักงานจัดรูปที่ดินและจัดระบบน้ำเพื่อเกษตรกรรมที่ 15 ได้ดำเนินการปรับแก้ไขการก่อสร้างให้มีความเรียบร้อยตามแบบที่กำหนดและแล้วเสร็จทันตามกำหนดระยะเวลาดำเนินการ ซึ่ง สปจ.ยโสธร จะได้ประสานงานให้สำนักงานจัดรูปที่ดินและจัดระบบน้ำเพื่อเกษตรกรรมที่ 15 รายงานผลการดำเนินการกลับมายัง สปจ.ยโสธร เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

S 3711114
ป.ป.ช. ยโสธร ลงพื้นที่ตรวจสอบ ร้อง คลองส่งน้ำเขื่อนยโสธร เสี่ยงทุจริต