ทีมกรุ๊ปคาดหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกมีแนวโน้มเข้าไทย ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก 9 ถึง 11 ต.ค.นี้ รุนแรงใกล้เคียงพายุเตียนหมู่

นายชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการและผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ ทีมกรุ๊ป และนายกสมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย โพสต์เฟส ความว่า คาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก เคลื่อนที่ทางทิศตะวันตก มีแนวโน้มจะเข้าไทย ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก 9 ถึง 11 ต.ค. (หากไม่สลายตัวก็จะใกล้เคียงกับพายุเตียนหมู่) จึงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่า มีความจำเป็นต้องระบายน้ำพร่องน้ำออกจากเขื่อนที่มีน้ำมากในแนวเส้นทางที่จะมีฝนตกหนัก เช่นลำปาว น้ำอูน หนองหาร ห้วยหลวง หรือไม่ . . หากไม่เปลี่ยนแปลง คาดว่า

230928%E0%B8%9E%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%B89%E0%B8%95%E0%B8%8466
คาดหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกมีแนวโน้มเข้าไทย

. . 9 ถึง 11 ต.ค.66 จะทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ภาคอิสานตอนบนและอิสานตอนกลาง ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน ภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามันและภาคตะวันออกรวมถึงกรุงเทพมหานคร

. . จากการคาดการณ์เบื้องต้น

. . 6 ต.ค. 66 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง จะเคลื่อนที่ไปทางตะวันตก ทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่ตอนเหนือสุดของฟิลิปปินส์และพื้นที่ไต้หวัน

. . 8 ต.ค. 66 หย่อมความกดอากาศต่ำมีแนวโน้มจะเพิ่มกำลังกำลังแรงขึ้น และจะเคลื่อนที่ขึ้นฝั่ง ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ตอนใต้ของเกาะไหหลำ

. . 9 ต.ค. 66 ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ตั้งแต่กรุงฮานอยลงไปถึงเมืองดานัง

. . และในพื้นที่ลาวตอนใต้ ตั้งแต่ขึ้นไปถึงสุวรรณเขตลงไปถึงจำปาสัก

. . และเริ่มมีฝนตกปานกลางถึงตกหนัก ในจังหวัดนครพนม สกลนคร มุกดาหาร อุบลราชธานี ภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน และภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพมหานคร

. . 10 ต.ค.66 เคลื่อนที่เข้าสู่ไทย ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ภาคอิสานตอนบนและอิสานตอนกลางทั้งหมด รวมถึงจังหวัดพิษณุโลก เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิจิตร นครสวรรค์ และพื้นที่ใกล้เคียง ภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน และภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพมหานคร

. . 11 ต.ค.66 ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน ภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน และภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพมหานคร แล้วเคลื่อนที่ออกจากประเทศไทยที่บริเวณใกล้อำเภอแม่สอด. . . . .

. . นอกจากนั้น มีโอกาสที่จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกลุ่มใหม่ ก่อตัวขึ้นในทะเลจีนใต้ หากไม่เปลี่ยนแปลง คาดว่า

. . 9 ต.ค. เคลื่อนที่ขึ้นฝั่ง ทำให้ฝนตกหนักที่ประเทศฟิลิปปินส์

. . . จึงต้องติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิดต่อไป ว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง