เจรจาซื้อปุ๋ยซาอุฯ แก้ปัญหาปุ๋ยแพง เจาะกลางใจ…ขุนพิเรนทร์

เห็นข่าวทางภาคเอกชนโดยสภาหอการค้าไทยร่วมคณะกระทรวงการต่างประเทศ เจรจาเรื่องนำเข้าปุ๋ยจากซาอุดิอาระเบีย “ขุนพิเรนทร์” นี่รีบส่องมองหา ตัวแทนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ร่วมคณะไปด้วยอย่างท่านที่ปรึกษาอลงกรณ์ พลบุตร ที่ได้รับมอบหมายจาก ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียระหว่างวันที่ 15-19 พฤษภาคมนี้ ร่วมกับคณะของรัฐบาลและภาคเอกชนโดยการนำของนายดอน ปรมัติถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

สิ่งหนึ่งที่ “ขุนพิเรนทร์” คาดหวังจากตัวแทนของคณะรัฐบาลชุดนี้คือการเจรจาเรื่องปุ๋ย โดยเฉพาะเรื่องปุ๋ยยูเรีย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซธรรมชาติ ไทยต้องพึ่งพาการนำเข้า ไม่สามารถผลิตได้ในประเทศ และราคาอิงกับตลาดโลกที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตามราคาน้ำมันตลาดโลก  

เรามาดูข้อมูลกันว่าไทยมีการนำเข้าปุ๋ยเคมีจากต่างประเทศ 5 ล้านตันต่อปี โดยประเทศที่มีการนำเข้า

อันดับหนึ่งจากจีน 1.09 ล้านตัน

รองลงมาเป็นซาอุดิอาระเบีย 7.2 แสนตัน

รัสเซีย-เบลารุส 7.1 แสนตัน

โอมาน 3.67 แสนตัน

เกาหลี 3.32 แสนตัน

แคนาดา 3.27 แสนตัน 

970A48A1 F5C0 4308 BAA4 695A3BF8FEAE

“ขุนพิเรนทร์” โฟกัสไปที่ ซาอุดิอาระเบีย เรานำเข้าปุ๋ยเคมีมากถึง 7.2 แสนตัน และแน่นอนคือ เรานำเข้าปุ๋ยยูเรีย จากซาอุฯเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาจาก การ์ต้า มาเลเซีย โอมาน อินโดนีเซีย หากการเจรจาประสบความสำเร็จนี่จะเป็นข่าวดีอย่างหนึ่งของเกษตรกร

อย่าลืมวันนี้ปุ๋ยยูเรียตามท้องตลาดบางพื้นที่ ราคาสูงลิ่ว บางแห่งปาเข้าไปเกือบจะแตะๆ 2,000 บาท อยู่แล้ว พอมาส่องดูนโยบายเรื่องปุ๋ยบ้านเรา ว่ากันตามความเป็นจริง มีแต่เสียงพูดห่วงใย ที่เราหาความจริงจากใจไม่เจอ วันนี้มาตรการที่เป็นรูปธรรมยังไม่มี

05B8E147 E21A 49A4 AC3B 3BFBBB6B34BE

ปุ๋ยไม่ใช่พึ่งจะแพง แต่แพงมาได้ปีกว่าๆ ราคาปุ๋ยขยับขึ้นจากต้นปี 2564 มาตรการที่ออกมาไม่สามารถตอบโจทย์หรือแก้ปัญหาพี่น้องเกษตรกรเรื่องปุ๋ยแพงได้เลย ยิ่งนึกถึงพาณิชย์ช่วยราคาปุ๋ย 20-50 บาท/กระสอบ จำนวน 4.5 ล้านกระสอบ ด้วยแล้ว ยิ่งอ่อนใจ

ส่วนหัวหน้ารัฐบาลอย่างลุงตู่ ลุงก็พูดได้อย่างเดียวว่าห่วง และพยายามแก้ไขอยู่ วันที่ลุงพูดห่วงใยกับทอดยาวมาวันนี้ มีอะไรออกมาให้เกษตรได้เห็นเป็นรูปธรรมหรือยัง

วันนี้…มีข่าวดี แม้จะเป็นข่าวที่ออกมาจากภาคเอกชนคือหอการค้าไทย ที่ร่วมคณะรัฐบาล “ขุนพิเรนทร์” ก็ต้องให้เครดิตทั้งหมด ส่วนใครมาทีหลังจะเคลมผลงานเจรจาซื้อปุ๋ยจากซาอุฯก็ตามสบาย

1EE4857D 9309 4EFB B3F5 9248558E3C57

การแก้ปัญหาปุ๋ยแพง ไม่ใช่แค่พาณิชย์ เกษตรฯแล้วจะจบ แต่กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการคลัง ล้วนมีบทบาทสำคัญทั้งนั้น เสียอย่างเดียว คณะกระทรวงเกษตรฯที่ร่วมไปกับรัฐบาล ไม่มีชื่อ นราพัฒน์ แก้วทอง อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตร ที่จับเรื่องปุ๋ยมาตั้งแต่ต้น น่าจะรู้ปัญหาปุ๋ยมากกว่า ที่ปรึกษาอลงกรณ์ ที่สำคัญ หากฝ่าหัวใจท่านที่ปรึกษาออกมาน่าจะเต็มไปด้วยเกษตรอินทรีย์ 

เพราะเอาเข้าจริงยอมรับขยาดกับบทบาทของท่านอลงกรณ์ ตั้งแต่หาสารเคมีทดแทนการแบนพาราควอตตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้…ที่ยังไม่มีสารทดแทนที่เทียบชั้นพาราควอตได้เลย

สิ่งที่ต้องตามติดกันต่อไป เมื่อเจรจาแล้ว ผลการเจรจากับทางซาอุฯจะเป็นอย่างไร และจะสามารถช่วยให้ราคาปุ๋ยเคมีในบ้านเราลดลงหรือไม่ ไม่นานเกินรอ