นายกฯ พบผู้บริหารบริษัท Kubota พร้อมขยายความร่วมมือนำเทคโนโลยีช่วยเกษตรกรไทย รวมทั้งเห็นชอบร่วม Pilot Project ช่วยเหลือเกษตรกรเพาะปลูกถั่วเหลือง

วันที่16 ธันวาคม 2566 เวลา 9.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่นกรุงโตเกียว ซึ่งเร็วกว่ากรุงเทพฯ 2 ชั่วโมง) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกรวงการคลัง พบหารือกับผู้บริหารบริษัท Kubota โดย นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยสาระสำคัญจากการหารือ ดังนี้

GBcGKezbgAAm2HX
นายกฯ พบผู้บริหารบริษัท Kubota พร้อมขยายความร่วมมือนำเทคโนโลยีช่วยเกษตรกรไทย

Kubota Corporation เป็นผู้ผลิตเครื่องจักรกลการเกษตรอันดับหนึ่งในญี่ปุ่นและอันดับสามของโลก โดยมีการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี และการบริการที่ตอบสนองต่อความต้องการทางการเกษตร และนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายที่เกี่ยวข้องกับอาหาร น้ำ และสิ่งแวดล้อม อีกทั้งมีความเชี่ยวชาญด้านเครื่องยนต์ปิโตรเลียมสำหรับใช้ในการเกษตรและอุตสาหกรรม ต่อมามีการพัฒนาการผลิตเครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องยนต์ดีเซล เครื่องยนต์เบนซิน ฯลฯ ชนิดต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

GBcGKe1bAAAEU2H
นายกฯ พบผู้บริหารบริษัท Kubota พร้อมขยายความร่วมมือนำเทคโนโลยีช่วยเกษตรกรไทย

โดยนายกรัฐมนตรีได้หารือเพื่อโอกาสความร่วมมือ โดยนำเทคโนโลยีซึ่งบริษัทมีความเชี่ยวชาญมาเพิ่มผลผลิต เพิ่มศักยภาพของผลผลิต ลดการใช้แรงงานและค่าใช้จ่าย เพื่อให้มีรายได้ที่มากขึ้น ทั้งนี้ ได้หารือร่วมกัน เพื่อมี pilot project ช่วยเหลือเกษตรกรที่สนใจปลูกถั่วเหลือง เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ชีวิตที่ดีขึ้น

Screenshot 2023 12 16 104803
นายกฯทวีตข้อความหลังได้พบกับผู้บริหารบริษัท Kubota

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีทวีตข้อความหลังได้พบกับผู้บริหารบริษัท Kubota ว่า “เราได้รับความร่วมมือจากคูโบต้าเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรครับ

คูโบต้าเป็นบริษัทที่เกษตรกรไทยรู้จักมาอย่างยาวนาน และผมเชื่อในเทคโนโลยีของคูโบต้าว่าจะสามารถยกระดับความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกรเราได้จริง

วันนี้เราได้คุยกันถึงโมเดลการทำงาน ซึ่งผมจะขอให้ทางคูโบต้าช่วยกันทำโครงการทดลองปลูกถั่วเหลือง โดยทำตั้งแต่การเตรียมดิน ปลูก เก็บเกี่ยว และกลบหน้าดินโดยไม่ต้องเผา โดยเราจะวัดผลกันแบบ Crop ต่อ Crop เลยว่าปีหน้าเราจะเห็นรายได้เป็นอย่างไร และลด PM2.5 ไปในตัว

ที่สำคัญ โมเดลที่เราจะใช้ ต้องเป็นโมเดลที่สอดคล้องกับความเป็นจริงทางเศรษฐกิจ ที่ทำให้ชาวนา-ชาวไร่เลี้ยงตัวเองได้อย่างมีศักดิ์ศรีโดยไม่จำเป็นต้องรอความช่วยเหลือจากภาครัฐ สร้างความเข้มแข็งตั้งแต่ระดับครัวเรือนขึ้นไปจนถึงระดับประเทศ

ต้องขอขอบคุณคูโบต้าแทนพี่น้องเกษตรกรไทยที่จะมาช่วยกันยกระดับการเกษตรไทยครับ“