รู้จัก“ระบบเป๋ยโต่ว”เทคโนโลยีใหม่ของชาวจีน-โลกยุคใหม่

“ระบบเป๋ยโต่ว”เทคโนโลยีนำทางผ่านดาวเทียม ที่พัฒนาสอดรับกับโลกยุคใหม่ ถูกทดสอบระบบเพื่อให้เสถียร และเริ่มเข้าไปอยู่ในวิถีชีวิตของชาวจีนมากขึ้น

พื้นที่การใช้งานของระบบดาวเทียมนำร่องเป๋ยโต่ว ที่จีนคิดค้นและพัฒนาขึ้นเอง นับวันยิ่งมีความหลากหลายมากขึ้น และค่อย ๆ เข้าไปอยู่ในวิถีชีวิตของผู้คนมากขึ้นด้วย

ที่เขตสงอันใหม่ ในมณฑลเหอเป่ย แพลตฟอร์มระบุตำแหน่งความแม่นยำสูงระบบ “5G+เป๋ยโต่ว” สามารถระบุตำแหน่งที่ความแม่นยำระดับเซนติเมตร ทั้งในและนอกอาคารได้แบบต่อเนื่อง แม้ว่าจะอยู่ในลานจอดรถใต้ดิน ระบบระบุตำแหน่ง ก็จะสามารถบอกตำแหน่ง ณ ปัจจุบัน และแนะนำทิศทางการขับขี่ได้ด้วย นอกจากนี้ ยังช่วยแจ้งเตือนตำแหน่งที่จอดรถที่ว่างอยู่ และช่วยเจ้าของรถที่ลืมว่ารถจอดอยู่ที่ไหนให้สามารถหารถจนพบ

42D2F93C C0F4 4AFE B315 B65C6344862F

ที่กวางตุ้ง พนักงานของบริษัทพลังงานไฟฟ้าใช้ระบบเป๋ยโต่วในการตรวจสอบสถานะของอุปกรณ์โครงสร้างพื้นฐานพลังงานไฟฟ้า เจ้าหน้าที่อธิบายว่า เมื่อมีอุปกรณ์ตรวจสอบระบบเป๋ยโต่วแล้ว หากฐานของหอคอยเกิดไม่เสถียรหรือฐานของสถานีแปลงไฟฟ้าเกิดเอนตัวลง แม้ว่าจะคาดเคลื่อนไปไม่กี่มิลลิเมตร ระบบก็จะแจ้งเตือนความปลอดภัย

“ระบบเป๋ยโต่ว”(เป๋ยโต่ว หมายถึงดาวเหนือ) ถือเป็นระบบดาวเทียมนำทางแรกของจีนที่ให้บริการทั่วโลก จีนเรียกการพัฒนาเป๋ยโต่วนี้ว่า สามก้าวใหญ่ หลังจากความสำเร็จของระบบเป๋ยโต่ว 3 นี้ทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่สามของโลกที่มีระบบสัญญาณดาวเทียมนำทางนานาชาติ ตามหลังระบบ GPS และGLONASS 

0FF0CFE6 BA35 4137 9613 4F82466ACB07

ระบบนี้มีบทบาทกับชีวิตคนจีนอย่างมาก เพราะความสามารถในการเข้าถึงตำแหน่งอย่างแม่นยำทำให้ระบบสัญญาณนำทาง ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับชีวิตประชาชนในหลากหลายด้าน ไปจนถึงยกระดับการบริการ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหน่วยงานต่างๆได้ โดย 70% ของสมาร์ทโฟนในประเทศจีนมีบริการระบบเป๋ยโต่ว และผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นนำทาง แอพฯช็อปปิ้ง แอพฯข่าวออนไลน์ ระบบสัญญาณมือถือของจีนต่างใช้สัญญาณดาวเทียมเป๋ยโต่ว ดังนั้นเราจะเห็นภาพได้ชัดขึ้นว่า ระบบสัญญาณดาวเทียมเป่ยโต่วถูกนำมาควบรวมกับบริการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประชาชน และในหลายๆด้านทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจการขับเคลื่อนสังคมก้าวหน้าอย่างรวดเร็วและสร้างโอกาสใหม่ๆเพิ่มขึ้นตามมาด้วย

31D6CF21 300C 46F3 9016 6CEA11D24DBE

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สำนักงานระบบนำทางด้วยดาวเทียมแห่งประเทศจีน (CSNO) ออกมาเปิดเผยว่า ระบบดาวเทียมนำทางเป๋ยโต่ว (BDS) ได้เข้าสู่ระยะใหม่ของการบริการที่มีเสถียรภาพยั่งยืนและการพัฒนาที่รวดเร็ว และโครงการระบบดาวเทียมนำทางเป๋ยโต่ว เตรียมจะส่งดาวเทียมใหม่หลายดวง เพื่อปรับปรุงความเสถียรและความน่าเชื่อถือของระบบฯ รวมถึงทดลองและตรวจสอบเทคโนโลยีใหม่ เพื่อรับรองการยกระดับระบบฯ อย่างต่อเนื่องตามแผนการ

2FE4B34B C43C 4E60 B8EB 4FC7E48BFA01

จีนเปิดใช้งานระบบดาวเทียมนำทางเป๋ยโต่วอย่างเป็นทางการ โดยผู้ใช้งานทั่วโลกสามารถเข้าถึงระบบดาวเทียมนำทางเป๋ยโต่ว-3 ตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.2563 โดยจีนเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพ ขยายรูปแบบการใช้งาน และรับประกันการทำงานที่เสถียรตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ระบบฯ สามารถให้บริการที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถหาตำแหน่ง ระบุพิกัด นำทางบอกเวลา สื่อสารข้อความทั่วโลก ตลอดจนค้นหาและกู้ภัยระหว่างประเทศ โดยบริการของระบบฯ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประกอบด้วยการสื่อสารข้อความสั้นระดับภูมิภาค การระบุจุดพิกัดที่แม่นยำ การเสริมข้อมูลด้วยดาวเทียม และการเสริมข้อมูลภาคพื้นดิน

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก: CMG (China Media Group)