กรมชลประทานยุค 4.0 เปิด 4 สุดยอดนวัตกรรม

กรมชลประทานเป็นองค์กรพัฒนาแหล่งน้ำและชลประทานตามศักยภาพลุ่มน้ำสนับสนุนนโยบาย Thailand 4.0 ด้วยนวัตกรรม Smart Farming ประสิทธิภาพการบริหารน้ำ และความมั่นคงด้านน้ำ ภายในปี 2580 มีการนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง และนี่คือ 4 สุดยอดนวัตกรรม กรมชลประทานยุค 4.0 อันได้แก่

1.อากาศยานไร้คนขับ “ชลพิศ121” เป็นนวัตกรรมอากาศยานไร้คนขับที่มีความสามารถในการผลิตข้อมูล แผนที่ภาพถ่ายทางอากาศรายละเอียดสูง สำหรับ สนับสนุนภารกิจงานด้านชลประทาน และยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของอากาศยานไร้คนขับ เพื่อช่วยสนับสนุนภารกิจการขนส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ เครื่องยังชีพ แก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ที่เข้าถึงได้ยากและในระยะเวลาเร่งด่วนอีกด้วย

2.นวัตกรรมเครื่องช่วยหมุนเปิดปิดบานระบายน้ำเคลื่อนที่แบบไฟฟ้ากระแสตรง Fast 7.1 คือนวัตกรรมของกรมชลประทาน เป็นเครื่องช่วยหมุนเปิดปิดบานระบายน้ำไฟฟ้ากระแสตรง ใช้สำรวจและบริหารจัดการน้ำในภาวะวิกฤติ

3.เรือนวัตกรรมกำจัดวัชพืชขนาดเล็ก ใช้ในการบำรุงรักษาคลอง ลำคลองเล็กแคบ ประหยัดน้ำมันและเวลา ช่วยกำจัดวัชพืชผักตบชวาได้อย่างต่อเนื่อง ใช้เพียงคนเดียวในการปฏิบัติงาน

4.สารกำจัดผักตบชวา สวพ.62-RID No.1 เป็นผลิตภัณฑ์กำจัดผักตบชวา ที่ใช้สารจากพืชยูคาลิปตัส ผสมกับสารกลีเซอรีนในรูปของเกลือ สามารถกำจัดผักตบชวาได้ และไม่มีกากตะกอนตกค้างในน้ำ

S 3653647