(มีคลิป)นักวิทยาศาสตร์จีน ติดตามกระบวนการการเกิดฝน”ที่ราบชิงไห่-ทิเบต”

นักวิทยาศาสตร์จีน ระดมทีมติดตามกระบวนการการเกิดฝน บนที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต เพื่อคลี่คลายข้อสงสัยของความเปลี่ยนแปลง

ประเทศจีนได้ดำเนินการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ในที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต หลังเปิดดำเนินการสำรวจครั้งที่ 2 ไปเมื่อปี 2560 เพื่อศึกษาปัญหาทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการสอดประสานกันระหว่างลมตะวันตกและลมมรสุม การเปลี่ยนแปลงของอ่างเก็บน้ำในเอเชีย ระบบวิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงกิจกรรมของมนุษย์ เป็นต้น

B0473E7F 1A0D 4233 86EC 08A41ABA7A6C

และเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทีมนักวิทยาศาสตร์จีน จำนวนกว่า 70 คน ได้สำรวจกระแสวนต่ำแบบสามมิติ ที่ครอบคลุมในที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบตเป็นครั้งแรก เพื่อติดตามและศึกษากระบวนการการเกิดฝนในที่ราบชิงไห่-ทิเบต

กระแสวนต่ำ เป็นพายุหมุนวนในแผนที่อากาศชั้นบน ซึ่งศูนย์กลางมักจะเย็นกว่าพื้นที่โดยรอบ นักวิจัยกล่าวว่า ในอดีตเนื่องจากข้อมูลไม่เพียงพอ จึงยากที่จะวิเคราะห์กฎสภาวะของกระแสวนต่ำบนที่ราบสูง

ซึ่งการสังเกตการณ์ที่สถานี 16 แห่งบนที่ราบสูงโดยพร้อมกันในครั้งนี้ ได้ช่วยเติมเต็มช่องโหว่ด้านการสำรวจบริเวณที่ราบสูงชิงไห่ – ทิเบต ซึ่งอุณหภูมิเฉลี่ยต่อปี ต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิเฉลี่ยต่อเดือนของเขตพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ไม่เกิน 10 องศาเซลเซียส ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จีน ได้ติดตามการเปลี่ยนแปลงของที่ราบสูงมาโดยตลอด ซึ่งพบการเปลี่ยนแปลงสำคัญ 4 ประการ ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การเปลี่ยนแปลงของแทงค์น้ำแห่งเอเชีย การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศ

0C46E673 3D6F 4FE1 8A72 944EF49BB460

ที่ราบสูงชิงไห่ อยู่เหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 3,000 – 5,000 เมตร และยังเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำใหญ่หลายสายของเอเชีย เช่น แม่น้ำแยงซี แม่น้ำโขง แม่น้ำคงคา และแม่น้ำสินธุ

จีนเป็นประเทศที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ และสภาพภูมิศาสตร์มีความหลากหลาย และมีที่ราบสูง 4 แห่ง ได้แก่ที่ราบสูงชิงไห่ – ทิเบต(Qinghai-Tibet Plateau)ที่ราบสูงมองโกเลีย ที่ราบสูงหยูนกุ้ง และที่ราบสูงหวงถู่ 

3D743890 F786 48E5 89CB 10321B95C0BA

โดยที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต หรือที่ชาวจีนเรียกว่า ที่ราบสูงชิงจ้างนั้น เป็นที่ราบสูงที่ใหญ่ที่สุดของจีน และเป็นที่ราบสูงที่เหนือระดับน้ำทะเลสูงที่สุดของโลก จนได้รับขนานนามว่า “หลังคาโลก”หรือ”ขั้วโลกที่สาม” มีเทือกเขาสำคัญของเอเชียหลายแห่ง ตั้งอยู่บนที่ราบสูงแห่งนี้ คือเทือกภูเขาหิมาลัย และภูเขาจูมู่หลางหม่า หรือเอเวอร์เรส ซึ่งเป็นความฝันสุดยอดของนักปีนเขาทั่วโลก ถือเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของที่ราบสูงนี้

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : CMG (China Media Group)